Anh PiLao Thương, một cán bộ Đoàn học tập và làm theo Bác từ những điều giản dị

Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, với vai trò là “thủ lĩnh” Đoàn, anh PiLao Thương, Bí thư Đoàn xã Phước Tân (Bác Ái) luôn gương mẫu, năng động, tiên phong trong các phong trào của Đoàn Thanh niên.

Xác định việc học tập và làm theo Bác từ những việc làm bình thường và giản dị hằng ngày, bằng sự sáng tạo và nhiệt tình, anh đã đưa phong trào thanh - thiếu nhi của xã đi vào nền nếp và được chính quyền địa phương đánh giá cao. Trên cương vị của mình, anh cùng Ban Chấp hành Xã đoàn luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia những việc làm thiết thực như: Thường xuyên giúp đỡ các hộ gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đảm nhận và tu sửa nhà cho các hộ gia đình chính sách; hiến máu nhân đạo tình nguyện. Anh cùng Ban Chấp hành Xã đoàn còn chủ động tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và giới thiệu giải quyết việc làm cho thanh niên; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, hội nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên.

Anh PiLao Thương cùng Ban Chấp hành Đoàn xã thường xuyên họp bàn
để tìm phương pháp vận động đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức Đoàn.

Học tập ở Bác sự tận tụy và có trách nhiệm trong công việc, biết rằng đa số thanh niên và người dân ban ngày bận đi làm, anh tranh thủ vào ban đêm đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào của địa phương. Nhận thấy đoạn đường trên địa bàn thôn Đá Trắng vào mỗi buổi tối người dân khi đi rẫy về thiếu an toàn, anh đã vận động mọi người chung tay lắp đặt 30 bóng đèn chiếu sáng thực hiện công trình “thắp sáng đường quê”. Hằng tháng, anh cùng đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, tiêu hủy rác thải tại các khu vực thôn, xóm, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về chung tay bảo vệ môi trường khu dân cư. Anh còn vận động gần 100 hộ dân trồng hoa và cây xanh trước khuôn viên nhà, xây dựng tuyến đường xanh-sạch-đẹp gần 2km. Vào mỗi mùa vụ thu hoạch nông sản, biết người dân địa phương thường thiếu nhân công lao động, anh tập hợp thanh niên thành lập tổ hợp tác gồm 10 người triển khai mô hình “vần đổi công” giúp đỡ nhau trong sản xuất.

Ngoài ra, anh luôn suy nghĩ, tìm tòi nhiều mô hình mang tính thực tiễn trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên để áp dụng vào cuộc sống thường ngày. Từ thực tế địa phương là xã miền núi, đa số đất xung quanh nhà ở của bà con đều rất rộng nhưng vẫn bỏ trống. Để hướng dẫn bà con cải tạo khuôn viên nhà, bản thân anh đã xây dựng mô hình “vườn rau sạch gia đình” trên diện tích đất quanh nhà trồng các loại rau và đào ao nuôi cá nhằm cải thiện bữa ăn hằng ngày trong gia đình hoặc đem ra chợ bán có thêm thu nhập. Đồng thời anh làm hàng rào sau vườn nhà nuôi hơn 100 con gà, vịt, 8 con bò sinh sản, lấy phân chuồng ủ, bón cho hơn 3ha lúa, nhờ vậy lúa nhà anh phát triển tốt, cho năng suất đạt 6 tạ/sào. Với cách làm này không những tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày trong gia đình mà còn giúp tăng thu nhập. Từ mô hình của anh đã nhân rộng cho nhiều thanh niên, hộ gia đình ở địa phương học hỏi và áp dụng hiệu quả.

Ông Pinăng Ngao, Phó Bí thư Đảng ủy xã nhận xét: Với nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi tại địa phương, anh PiLao Thương là một trong những gương điển hình tiêu biểu được huyện khen thưởng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.”