Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Phát huy truyền thống đoàn kết, tăng cường đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp, góp phần xây dựng Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Trong 2 ngày 2 và 3-7, tỉnh ta tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024.

 Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh. Nhân dịp này phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về kết quả thực hiện chương trình hành động trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024.

* Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Chương trình hành động của Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận lần thứ IX, nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao đối với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động đạt được nhiều kết quả tích cực, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được phát huy, nhân rộng.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trên đường phát triển. Ảnh: V.M

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia, với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Mô hình xoay vòng vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế gia đình được hơn 48,5 tỷ đồng; hỗ trợ cho hộ nghèo vay không lấy lãi trên 3,8 tỷ đồng; giúp nhau vần đổi công trên 27.956 lượt ngày công lao động, tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện đóng góp trên 49 tỷ đồng, hiến 100.000 m2 đất và hàng trăm nghìn mét khối đất, đá, vật tư các loại để tham gia làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, bê tông hóa kênh mương phục vụ tưới tiêu, sửa chữa trường học, khu vui chơi, giải trí tại địa phương, góp phần cùng chính quyền thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 61,6 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 1.021 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với số tiền trên 30,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 976 nhà theo các chương trình của Chính phủ với số tiền trên 4,8 tỷ đồng... Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân trên 2%/năm, đến cuối năm 2018 toàn tỉnh còn 8,34% hộ nghèo và 9,17% hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo mới đa chiều). Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện Đề án “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020 và các chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản giúp đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án, đến nay đã vận động, tiếp nhận 19 tỷ đồng mua 1.000 con bò cái giống hỗ trợ cho 750 hộ nghèo.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được MTTQ các cấp trong tỉnh chú trọng. Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tham gia góp ý về sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, về đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp được tăng cường, chất lượng giám sát được nâng lên.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bảo An (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) tích cực triển khai
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: Văn Nỷ

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã mang lại nhiều kết quả tích cực, kịp thời cụ thể hóa quy chế thành các quy định, nội quy, hương ước, quy ước phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Những kết quả đạt được nêu trên đã góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

* Phóng viên: Để triển khai cụ thể Chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà MTTQ các cấp cần tập trung triển khai thực hiện?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Trong nhiệm kỳ 2019-2024, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Đổi mới - Phát triển”, để tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, MTTQ các cấp trong tỉnh xác định một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới; tập trung phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh găn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, động viên các tầng lớp nhân dân đóng góp khả năng, sức lực, trí tuệ, sự sáng tạo tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức thực hiện ngày càng hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Ba là, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đồng thời thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội để bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Bốn là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể các cấp theo hướng sát dân, hướng về cơ sở, đáp ứng những nguyện vọng và lợi ích chính đáng của dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp.

Với truyền thống của quê hương anh hùng, sự đoàn kết, đồng thuận, chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, để cùng nhau xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày thêm đổi mới, phát triển nhanh và bền vững.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Ý kiến tâm huyết hướng về Đại hội

► Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh:

Trong nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực cố gắng của MTTQ các cấp đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận có vai trò quan trọng trong thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao năng xuất, chất lượng, góp phần làm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hướng về Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, tôi đề nghị Mặt trận các cấp cần hướng về cơ sở. Hiện nay, thành phần cơ cấu xã hội và các tầng lớp nhân dân đang có những thay đổi lớn, rất phong phú. Cần tăng cường sâu, sát vào cuộc sống nhân dân để ghi nhận các ý kiến và có cách giải quyết thỏa đáng. MTTQ các cấp cần tham gia mạnh mẽ vào quá trình giáo dục đạo đức, lối sống, chống lại sự suy thoái đạo đức đang diễn ra trong một bộ phận xã hội hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh:

Là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã cụ thể hóa nhiều chương trình, cuộc vận động do Mặt trận tỉnh phát động và tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác với UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Tỉnh đoàn. Từ những mối quan hệ phối hợp trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương được gắn kết chặt chẽ, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh.

Tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh gửi gắm sự kỳ vọng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới sẽ tập hợp rộng rãi mọi thành phần, tầng lớp xã hội, tập trung hướng đổi mới và nâng cao phương thức hoạt động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh. Về phía Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò thành viên của tổ chức Mặt trận, tổ chức triển khai đưa Nghị quyết của Đại hội đi vào cuộc sống. Trong đó, Hội tập trung các hoạt động xuất phát từ nguyện vọng, lợi ích chính đáng của hội viên, gắn kết chặt chẽ giữa trách nhiệm chính trị với nghĩa tình đồng đội, xây dựng tổ chức Hội Cựu chiến binh các cấp vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

► Đồng chí Hoàng Công Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải):

Trong những năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của các thành viên MTTQ trong toàn huyện đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các phong trào, cuộc vận động có vai trò quan trọng trong thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng góp phần làm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Trong những ngày này, hướng về Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tập trung hướng về cộng đồng dân cư; chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người dân. Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, triển khai thực hiện tốt Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Trong nhiệm kỳ tới, tôi đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần tạo điều kiện về kinh phí cho Mặt trận và đoàn thể hoạt động... Tôi tin rằng, từ thành công của Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần này, công tác Mặt trận các cấp sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nhằm góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

► Cả sư Đổng Bạ, Phó Chủ tịch Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh:

Thời gian qua, bản thân tôi cùng các vị chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh tham gia cùng chính quyền, Mặt trận địa phương tích cực vận động đồng bào Chăm đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do địa phương phát động… Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận các cấp, đồng bào Chăm trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, chung sức cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới ngày thêm khởi sắc.

Hướng về Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, các cấp Mặt trận tiếp tục phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, nhất là vai trò giám sát, phản biện xã hội. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tập trung hướng về cộng đồng dân cư, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.