Mặt trận các cấp qua 5 năm tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Thực hiện vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tham gia góp ý về sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, về đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Nhiều ý kiến đóng góp của Mặt trận được tổ chức đảng và đảng viên tiếp thu nghiêm túc, tạo không khí dân chủ, tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa tổ chức đảng với quần chúng nhân dân.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, để tham gia góp ý xây dựng Đảng, Mặt trận đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo các Văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các dự thảo luật, pháp lệnh, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Về xây dựng chính quyền, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt trách nhiệm trong việc lựa chọn, giới thiệu người có đủ điều kiện tham gia ứng cử để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp; phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát góp phần làm cho kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh được diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm và theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với bầu cử các cơ quan quyền lực nhà nước, Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các vị đại biểu dân cử trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND.

Mặt trận các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Ảnh: Văn Nỷ

Thông qua các buổi tiếp xúc, những vấn đề bức xúc, những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được các sở, ngành chức năng và các vị đại biểu Quốc hội và HĐND tiếp nhận, giải trình và giám sát các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo luật định. Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Công tác tiếp xúc cử tri đã được nâng lên về chất lượng, các vị đại biểu Quốc hội và HĐND đã thể hiện trách nhiệm của mình thông qua việc chuẩn bị nội dung để giải trình và tiếp thu những vấn đề, những ý kiến mà cử tri phát biểu. Vào những ngày sắp diễn ra các kỳ họp của HĐND tỉnh, có dịp đi từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy dư luận nhân dân đang hết sức quan tâm. Hầu hết mọi người háo hức đón chờ kết quả chất vấn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh và sở, ngành, mong muốn những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri sẽ được báo cáo tại kỳ họp. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức hơn 937 cuộc tiếp xúc cử tri (Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp), có 55.375 lượt người tham dự và đóng góp 5.954 lượt ý kiến, kiến nghị trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh....

Có thể thấy dù trước hay sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND, nhờ vai trò phối hợp của MTTQ Việt Nam các cấp trong việc tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri theo chuyên đề cụ thể với các vị đại biểu dân cử đã tạo hiệu ứng tích cực. Điển hình như trong năm 2018, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh tại 65 xã, phường, thị trấn, có 7.226 lượt cử tri tham dự với 600 lượt ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, quy hoạch, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đất đai, vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt, điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt; giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội... Phát huy tốt vai trò giám sát, Mặt trận các cấp trong tỉnh không chỉ kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đại đa số người dân đối với chính quyền địa phương mà còn tham gia tuyển chọn thẩm phán, kiểm sát viên; tham gia tố tụng, tư vấn xét đặc xá… theo quy định của pháp luật. Nhiều địa phương đã phối hợp với Mặt trận các cấp tổ chức tốt các buổi đối thoại trực tiếp, trao đổi thông tin tình hình giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần phát triển kinh tế và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Nhìn chung, nhờ vai trò phối hợp của MTTQ Việt Nam các cấp, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đặc biệt là qua tăng cường đối thoại, giải quyết của chính quyền, các ngành chức năng, đã tạo đồng thuận của nhân dân, góp phần vào công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh. Từ bài học kinh nghiệm nhiệm kỳ qua, trong giai đoạn 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra mục tiêu tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Theo đó tiếp tục tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân thông qua vai trò đại diện của MTTQ Việt Nam các cấp.

Ý kiến tâm huyết tại Đại hội

► Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh:

Là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh ngày càng thể hiện vai trò tích cực của mình trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thành viên của Liên hiệp hội đã tham gia trực tiếp vào hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh, tập trung vào các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính sách của người lao động và của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ tới, để hoạt động của MTTQ các cấp đạt kết quả tốt hơn, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục phát huy những kinh nghiệm tốt trong quá trình chỉ đạo chương trình của nhiệm kỳ trước; cần tiếp tục xác định rõ phản biện và giám sát xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên, là trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở tất cả các cấp.

► Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa Chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa Đoàn Thanh niên (TN) với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thế hệ trẻ, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thành các phong trào, chương trình, cuộc vận động mang đặc trưng của tổ chức đoàn. Đoàn TN đã tích cực phối hợp với Mặt trận các cấp thực hiện tốt nội dung về giám sát và phản biện xã hội, đặc biệt là về các chủ đề pháp luật, chính sách về TN, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Có thể nói, việc triển khai Chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa Đoàn TN với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tạo được môi trường cho ĐV-TN phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương, đơn vị.

Trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2019-2024 được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh - thiếu nhi và nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa Đoàn TN với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Tiếp tục cụ thể hóa Chương trình phối hợp hành động giữa Đoàn TN với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức hội, đoàn thể khác thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. Đoàn TN phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quỹ cây xanh”, “Nhà Nhân ái”…; hướng mạnh các hoạt động về cơ sở và tăng cường xây dựng đội ngũ cốt cán của Đoàn, đặc biệt lực lượng TN cốt cán vùng nông thôn, dân tộc, tôn giáo.

 

► Đồng chí Chamaléa Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Là tổ chức thành viên trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội đã chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đoàn kết, tập hợp, động viên các tầng lớp phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tổ chức hội các cấp cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ công tác Mặt trận gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN, phát huy năng lực, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện để đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Hội LHPN tỉnh cũng chỉ đạo các cấp hội phối hợp chặt chẽ với Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia một cách chủ động, tích cực vào quá trình xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà tin tưởng rằng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường giám sát, phản biện, tạo đồng thuận xã hội, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Linh mục Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh

Người Công giáo luôn có ý thức phải gắn bó với dân tộc và đồng hành cùng dân tộc để góp phần nhân lên truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Từ nhận thức đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) tỉnh đã luôn thực hiện theo đúng điều lệ và hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Thường xuyên thực hiện đúng đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” .

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban ĐKCG tỉnh đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “sống tốt đời đẹp đạo”, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, hoạt động từ thiện, nhân đạo”, “Xây dựng xứ, họ đạo văn hóa, không có tội phạm, tệ nạn xã hội”… ở các khu dân cư có đồng bào Công giáo. Mặt khác, Ủy ban ĐKCG tỉnh cũng tích cực tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đem lại niềm tin cũng như sự phấn khởi cho đồng bào Công giáo. Trong giai đoạn tới, Ủy ban ĐKCG tỉnh tiếp tục tác động tích cực để thực hiện nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết và hướng dẫn phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo. Qua đó tạo ra một diện mạo mới ở các xứ, họ đạo trên toàn tỉnh.