Cho đi là còn mãi

Cuộc sống là quá trình trao tặng và đón nhận. Cái mà chúng ta trao tặng có thể là vật chất, một trải nghiệm, một lời nói chân tình hay có thể chỉ là một ánh mắt, một nụ cười.

Chúng ta có thể cho đi mọi thứ, chỉ cần xuất phát từ tấm lòng và tâm ý của mỗi người. Không có sự bất công nào đối với bạn, có hay chăng sự nhận lại từ người khác chỉ là sớm hay muộn với bạn mà thôi và điều quan trọng là bạn có mở rộng lòng mình để nhận nó hay không.

Ảnh: Tiến Mạnh

Mỗi người sinh ra đều có hoàn cảnh khác nhau, có người có được hạnh phúc trọn vẹn, có người lại rơi vào hoàn cảnh đáng thương rất cần được sẻ chia, giúp đỡ. Chúng ta không chỉ sống riêng cho mình, mà còn phải biết quan tâm tới những người khác. Chúng ta đừng nghĩ rằng cho đi là mất mát, nhận được điều gì đó mới là hạnh phúc. Người cho đi mới là người hạnh phúc nhất. Khi cho đi, người đầu tiên nhận được chính là bản thân bạn. Mỗi người đều có thể trao tặng cho mình một điều gì đó và cũng có thể nhận lại từ chính mình mà không phải từ ai khác. Cho và nhận là để chúng ta được sống yêu thương với nhau, vì vậy muốn nhận được điều gì từ người khác, chúng ta hãy cứ cho trước đi. Hãy sống vì sự tốt đẹp của người khác bằng những hành động thiết thực và cụ thể nhất.

Sự sẻ chia luôn đem đến những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Chúng ta có thể chia sẻ và quan tâm đến người khác và rồi chúng ta cũng sẽ đón nhận được tình cảm tốt đẹp bắt nguồn từ sự cho đi cao đẹp này. Sự chia sẻ giúp nhân cách của mỗi người trở nên hoàn thiện hơn. Những hành động cao cả sẽ được mọi người lưu giữ mãi, còn niềm đau cũng sẽ vơi đi và rơi dần vào quên lãng. Không phải giàu có, chúng ta mới có thể cho đi. Nếu không đủ khả năng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, chúng ta có thể kêu gọi sự san sẻ từ những người xung quanh. Để từ cho đi mang đúng ý nghĩa của nó, bạn chớ nên cân nhắc, đắn đo trước khi cho, vì nó sẽ làm giảm đi giá trị của sự cho đi. Khi cho đi mà chúng ta không kèm theo bất cứ một điều kiện hay mong cầu nhận lại, chính là cách giúp ta có thể nhận lại được niềm vui và hạnh phúc. Khi bạn hạnh phúc thì chí ít bạn cũng đã tạo ra được những tác động tích cực đến những người xung quanh. Khi cho đi đừng nên toan tính, bởi càng toan tính thì niềm hạnh phúc mà bạn nhận được càng không trọn vẹn. Bạn hãy nhớ làm điều tốt sẽ luôn được đền đáp, sống ích kỉ phải gánh chịu sự thiệt thòi.

Hãy khơi dậy niềm khát khao chia sẻ trong bạn, thắp sáng niềm tin nơi tâm hồn bạn, để bạn tiếp tục trao tặng những điều tốt đẹp cho cuộc sống nhiều hơn nữa. Và rồi khi bạn cho đi, chính là lúc bạn được nhận lại. Cho đi chính là còn mãi!.