Tọa đàm Vai trò của người cao tuổi trong việc bảo tồn và phát huy di sản về nghề thủ công truyền thống

Ngày 21- 6, Viện nghiên cứu Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của Người cao tuổi trong việc bảo tồn và phát huy di sản về nghề thủ công truyền thống”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến vai trò của người cao tuổi (NCT) trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa di sản nói chung và nghề thủ công truyền thống nói riêng. Đối với tỉnh ta, các đại biểu tập trung tìm ra một số giải pháp trong bảo tồn nghề dệt thổ cẩm và nghề làm gốm của người Chăm. Một số đại biểu đề xuất cần có tiêu chí phù hợp trong việc xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” đối với NCT; cần thành lập chi hội, hiệp hội nghề truyền thống để NCT có điều kiện, không gian sinh hoạt trao đổi, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm về nghề cũng như một số chính sách hỗ trợ để NCT làm tốt công tác truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ…

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: H.Anh

Các đại biểu thống nhất, bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa truyền thống dân tộc nói chung, các làng nghề và nghề thủ công truyền thống nói riêng là việc làm có ý nghĩa, cần thiết và hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay, trong đó không thể thiếu vai trò của NCT.