Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về phòng, chống ma túy (MT) được tổ chức Đoàn quan tâm, chú trọng.

Tỉnh đoàn đã có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về công tác phòng, chống tác hại của MT, qua đó góp phần làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tình trạng nghiện MT trong ĐVTN, thiếu niên.

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới; Kế hoạch 4146/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống MT ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Xác định vai trò của tổ chức Đoàn và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc phòng, chống các loại tội phạm, TNXH nói chung, MT nói riêng, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, tạo được chuyển biến tích cực trên lĩnh vực phòng, chống MT. Cụ thể, tại các cơ sở, tổ chức đoàn tăng cường nắm bắt tư tưởng của thanh niên; mở các diễn đàn, các buổi sinh hoạt tuyên truyền phòng, chống MT, đặc biệt là việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, mua bán phụ nữ, trẻ em và những tác hại của MT, mại dâm… với nhiều hình thức phong phú.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt, hàng trăm buổi truyền thông, diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với công tác đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS, MT, mại dâm”, “Thanh niên với phòng ngừa vi phạm pháp luật và TNXH”; tổ chức triển khai sinh hoạt “Ngày Pháp luật” trong các cấp bộ Đoàn, trong đó chú trọng thực hiện tốt Luật Thanh niên; Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm; Luật Phòng, chống MT… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Song song với hoạt động tuyên truyền, tổ chức Đoàn các cấp còn duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB tuyên truyền phòng, chống TNXH và MT như: “Thanh niên phòng, chống TNXH”; “Thanh niên phòng, chống ma túy”… Toàn Đoàn củng cố và duy trì hoạt động 47 đội xung kích an ninh/570 ĐVTN phối hợp Công an, Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia 370 ca tuần tra, kiểm soát, truy quét tội phạm, an ninh trật tự, thu hút gần 1.147 lượt ĐVTN tham gia; xử lý 60 trường hợp vi phạm, đẩy đuổi 2 tụ điểm đánh bạc, 5 nhóm thanh niên tụ tập chơi khuya gây ảnh hưởng người dân, bắt giữ 3 vụ/4 đối tượng/tang vật thu giữ gồm 20,6 kg thuốc nổ, 18 kíp nổ… Qua đó góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong ĐVTN, nâng cao nhận thức pháp luật, từng bước hạn chế tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật và mắc TNXH, nghiện MT. Bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống, trong thời gian gần đây, Tỉnh đoàn tổ chức triển khai 2 mô hình “Phiên tòa giả định”, “Kịch tương tác” đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên về tác hại của MT và cách phòng chống cho thanh - thiếu niên.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, hằng năm, các cơ sở đoàn, đội khối trường học còn tổ chức cho 100% ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật, không sử dụng MT, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa, phòng, chống MT, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng tủ sách pháp luật, trong đó có nội dung tuyên truyền phòng, chống TNXH, MT, góp phần tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới ĐVTN. Đến nay, mỗi huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đều có ít nhất một tủ sách pháp luật. Tổ chức Đoàn còn vận động ĐVTN và quần chúng nhân dân tham gia hoạt động phòng, chống MT, bài trừ các TNXH…

Thời gian tới, để công tác phòng, chống MT trong thanh - thiếu niên đạt hiệu quả hơn nữa, tổ chức Đoàn các cấp đa dạng hóa hoạt động giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương, trong đó tập trung vào các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn. Đồng thời, tăng cường các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích giúp thanh - thiếu niên tránh xa các tệ nạn; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tội phạm; phòng, chống MT, TNXH cho cán bộ Đoàn, hội, đội chủ chốt ở cơ sở. Đặc biệt chú trọng xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các đội xung kích, tình nguyện trong các tổ chức đoàn, hội, đội nhằm tuyên truyền sâu rộng về tác hại của MT và công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống MT trong lứa tuổi thanh - thiếu niên. Phối hợp với đơn vị như Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, các cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, đặc biệt chú trọng đối tượng thanh niên chậm tiến và thanh niên tái hoà nhập cộng đồng.

* UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2489/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 5-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Kế hoạch nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng ổn định cuộc sống; có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt; đồng thời tạo việc làm giúp họ yên tâm làm ăn, lao động trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm tội.

* Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã khởi tố 28 vụ/29 bị can về tội phạm ma túy, so với cùng kỳ năm 2018, tăng 3 vụ, giảm 3 bị can. Các vụ án ma túy được dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời. Qua thực tế xét xử, tính chất, mức độ của các vụ án ma túy ngày càng tinh vi, phức tạp hơn n