Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ một số dự án năng lượng mặt trời

Ngày 15-5, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ thi công một số dự án năng lượng mặt trời trên địa bàn huyện Ninh Phước và Thuận Nam.

Dự án Điện mặt trời Ninh Phước 6.1 và 6.2 của Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo và Nông nghiệp Ninh Thuận (xã Phước Hữu, Ninh Phước) có tổng công suất 57 MW, hiện tại đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc và dự kiến hòa lưới điện quốc gia vào ngày 20-6-2019. Tại Dự án Điện mặt trời Ninh Thuận 1 của Công ty TNHH Shinenergy Holdings Singapore (xã Phước Thái, huyện Ninh Phước) với công suất 50 MW, hầu hết các công đoạn lắp đặt tấm pin mặt trời, đấu nối điện, xây dựng trạm biến áp đã hoàn tất. Tuy nhiên, đơn vị chủ đầu tư còn gặp khó khăn trong xây dựng tuyến đường dây điện do chưa giải phóng 500 m2 diện tích mặt bằng.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công dự án
điện mặt trời Ninh Phước 6.1 và 6.2 tại xã Phước Hữu, Ninh Phước.

Hiện có 3 hộ dân chưa bàn giao đất, mặc dù huyện và nhà đầu tư đã tổ chức đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Riêng dự án trang trại điện mặt trời hồ Bàu Ngứ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) với công suất 50 MW, được khởi công từ tháng 1-2018, đến nay dự án đã thực hiện được 90% khối lượng công việc. Theo cam kết với UBND tỉnh, dự án hoàn thành vào tháng 12-2018, tuy nhiên do 1 hộ dân chưa đồng ý giao 7,6 ha đất nên dự án chưa thể kết nối các phần công trình để đưa vào vận hành thương mại.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công dự án
trang trại điện mặt trời hồ Bầu Ngứ tại xã Phước Dinh (Thuận Nam).

Tại các điểm đến kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà đầu tư trong quá trình thi công. Đồng chí đề nghị các nhà đầu tư còn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác đối thoại, hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân hoặc có phương án điều chỉnh quỹ đất phù hợp với thiết kế công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ để 3 dự án hoàn thành và hòa lưới điện quốc gia đúng ngày 20-6-2019.