Thể thao Ninh Thuận phát triển trong chặng đường mới

Sau 44 năm giải phóng, 27 năm tái lập tỉnh, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong tỉnh được củng cố, duy trì và phát triển khá nhanh. Phong trào TDTT ngày càng phát triển mạnh, các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Cùng với sự hội nhập sâu rộng với thể thao trong và ngoài nước, ngành TDTT của tỉnh không ngừng lớn mạnh, phát triển đa dạng cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và vị thế của thể thao tỉnh nhà. Đồng thời thông qua các hoạt động TDTT, các sự kiện thể thao được tổ chức đã giới thiệu hình ảnh của quê hương Ninh Thuận với bạn bè trong nước và du khách quốc tế.

Đội Điền kinh Nữ dành Huy chương Vàng tiếp sức ở nội dung 4x800m Nữ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, một mặt tỉnh ban hành các văn bản quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT Ninh Thuận theo từng giai đoạn cụ thể, như Đề án “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh đến năm 2020”; quy định chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nhân tài; mặt khác, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất TDTT. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào xã hội hóa TDTT cũng được tỉnh ta đẩy mạnh, phát triển. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hoá TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có trên 469 thiết chế văn hóa thể thao, 474 CLB TDTT (đạt 0,057% tỷ lệ CLB thể thao trên tổng số dân trên địa bàn) bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện sức khỏe TDTT cho nhân dân. Trong điều kiện tỉnh kinh tế-xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn thì những con số nêu trên về TDTT tỉnh nhà là hết sức ấn tượng. Đó chính là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, đoàn thể, đơn vị, sự tự giác tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hằng năm, cùng với ngành TDTT, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của các đơn vị, từ đó đã tạo ra một môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi động, lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi năm, trung bình ngành tổ chức được 190 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 30 giải do các ngành độc lập tổ chức. Qua đó, chất lượng các giải thể thao cũng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển... Qua đó đưa các chỉ tiêu về thể thao quần chúng hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể đến đầu năm 2019, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên được 28,2% dân số, tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt được 16% hộ gia đình; 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Ngoài ra, các hoạt động thể thao cấp khu vực và toàn quốc được tỉnh đăng cai tổ chức đạt hiệu quả, góp phần quảng bá và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định được tiềm năng, thế mạnh và tạo tiếng vang cho tỉnh.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo đang được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng
thu hút đông đảo thanh niên trong tỉnh tham gia luyện tập. Ảnh: V.M

Với quan điểm “Thể thao quần chúng là nền tảng, là cơ sở, còn thể thao thành tích cao (TTC) là vị thế, là chỉ tiêu của một nền thể thao phát triển”, trong chặng đường 27 năm qua, thể thao TTC ở tỉnh ta có những bước tiến vượt bậc, tự hào khi vị thế, thứ hạng của thể thao tỉnh không ngừng được cải thiện, nâng cao theo từng năm. Từ một địa phương không có thành tích đáng kể so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, nhưng trong thời gian trở lại đây, thể thao TTC đã gặt hái được nhiều thành tích, đặc biệt là những chiếc HCV, HCB, HCĐ quốc gia, khu vực Đông Nam Á; bộ sưu tập thành tích thể thao TTC ngày càng dày, ấn tượng. Toàn ngành đã đào tạo trên 1.500 lượt vận động viên (VĐV) thể thao TTC cho cả 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển. Riêng trong năm 2018, tham dự 28 giải thể thao (quốc gia, khu vực và mở rộng, cụm thi đua và 1 giải quốc tế mở rộng) đạt 80 huy chương các loại. Đặc biệt, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn Ninh Thuận tham dự với số lượng 5 môn/ 32 VĐV. Kết quả: đạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Xếp hạng 54/65 tỉnh, thành, ngành, tăng 3 bậc so với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Trên bản đồ thể thao quốc gia, những VĐV của Ninh Thuận như Diệu Khánh, Lê Thị Kim Phượng, Ka Hoa, Ngô Châu Cường… đã có chỗ đứng vững chắc, đưa thể thao TTC lên tầm cao mới, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu.

Qua 27 năm tái lập tỉnh, những kết quả trên sẽ là động lực để ngành TDTT Ninh Thuận tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, tận dụng mọi lợi thế và tiềm năng của tỉnh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, đưa phong trào TDTT tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho nhân dân, quảng bá hình ảnh Ninh Thuận năng động, trong thời kỳ hội nhập và phát triển.