Hấp dẫn giải đua xe thể thao địa hình trên cát Mũi Dinh

(NTO) Nằm trong chương trình Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, trong 2 ngày 29 và 30-4, Mui Dinh Challenge 2019-Giải đua xe thể thao địa hình trên cát thách thức bậc nhất Việt Nam chính thức khởi tranh tại Khu du lịch Mũi Dinh, huyện Thuận Nam. Giải năm nay do Công ty Cổ phần Mũi Dinh Ecopark đăng cai tổ chức. Đây là sự kiện thể thao hứa hẹn thu hút đông đảo người dân, du khách và giới đua xe địa hình tham gia.

Sau giải đấu năm 2017 thành công, Mui Dinh Challenge 2019 chính thức trở lại trong 2 ngày 29 và 30-4. Giải đấu tiếp tục là nơi phô diễn sức mạnh của mỗi đội xe, tài năng của các tay đua và tạo không gian kết nối trao đổi kinh nghiệm chơi xe thể thao địa hình. Theo Ban tổ chức, Mui Dinh Challenge 2019 có 2 phân hạng thi đấu: hạng xe Pickup và hạng xe SUV. Mỗi hạng đấu gồm nhiều bài thi, sẽ vinh danh 2 đội thi xuất sắc nhất ở 3 giải Nhất, Nhì, Ba. Đặc biệt, “Vua sa mạc” vị trí chung cuộc cao nhất của giải đấu sẽ vinh danh đội đua có tổng điểm cao nhất ở cả 2 phân hạng. Năm 2017, danh hiệu “Vua sa mạc” thuộc về chiếc xe bán tải Chevrolet Colorado sau khi vượt qua 61 đội chơi.

Các vận động viên tranh tài trên đường đua tại Giải đua xe địa hình trên cát
tại Mũi Dinh (năm 2016). Ảnh: Văn Miên

Ông Nguyễn Trường Sơn, đại diện Nhà tổ chức cho biết: Với Mui Dinh Challenge 2019, quá trình chuẩn bị đang diễn ra khẩn trương tại sa mạc cát thuộc Khu du lịch Mũi Dinh, cách trung tâm Tp. Phan Rang Tháp Chàm khoảng 30 km. Những cung đường đua với độ dài và độ khó riêng biệt đã lộ diện. Chịu trách nhiệm thiết kế đường đua của Mui Dinh Challenge 2019 là hai chuyên gia dày dặn kinh nghiệm: Siong Loo và Nguyễn Mạnh Dũng. Siong Loo là tay đua nổi tiếng người Malaysia, từng vô địch giải RFC và giải Borneo Safari hai giải đấu lớn của Malaysia và trên thế giới. Còn chuyên gia Nguyễn Mạnh Dũng nổi tiếng với các cung đường đua tại Việt Nam. Năm 2017, chuyên gia Nguyễn Mạnh Dũng kết hợp Siong Loo tạo nên những cung đường đua của RFC Việt Nam 2017. Gần nhất là LaAn Challenge The Mountain 2018, giải đua xe ô tô địa hình tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: Mui Dinh Challenge 2019 sẽ có 6 đường đua, thách thức cao nhất tài năng, kinh nghiệm của các tay đua. Có độ khó cao nhất, đường đua Ss1 dài 7,3 km chạy dọc theo bờ biển và đồi cát gần biển. Đường đua dài, quanh co, đòi hỏi các tay đua phải giữ được tốc độ cũng như khả năng quan sát tốt để vô hiệu hóa “bẫy” nhầm đường và sa lầy trên cát. Đường đua Ss2 dài 5,3km gồm nhiều kiểu địa hình như bãi biển, dốc cát, dốc nghiêng. Đường đua Ss3 dài 2,1 km có địa hình gập ghềnh gồm các hào và hố, giúp tay đua thể hiện bản lĩnh, sự bình tĩnh và khả năng điều khiển xe tránh các hào hố tự nhiên, vượt qua các rãnh và khe hẹp. Được thiết kế quanh co dưới chân đồi cát và nghiêng theo sườn núi có độ dài 3,2km, đường đua Ss4 ẩn chứa nhiều bãi cát mềm dễ sa lầy, nhiều điểm khuất tầm nhìn. Cung đường đua số 5 và 6 sẽ là “miếng ghép” giữa hai cung đường khác nhau, hoàn thiện độ khó và đưa thử thách lên cao.

Ban tổ chức dự kiến thu hút hàng trăm tay đua từ hàng chục đội xe thể thao địa hình khắp mọi miền đất nước, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Ninh Thuận…, tạo thành không gian kết nối và trao đổi kinh nghiệm cho cộng đồng chơi ô tô thể thao tại Việt Nam. Hiện giải đấu đã mở cổng đăng ký thông qua fanpage chính thức, thu hút 30 đội đua tới thời điểm này. Ông Nguyễn Trường Sơn đại diện Nhà tổ chức cho biết thêm, cùng nội dung đua xe chính, các hoạt động bên lề giải đấu như lướt thuyền buồm và motor nước cũng sẽ diễn ra sôi động. Tất cả nhằm mang tới những trải nghiệm đỉnh cao cho người tham dự. 

Trong những lần tổ chức trước, giữa đồi cát vàng mênh mông bên bờ biển, các tay đua kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác trong kỹ thuật lái xe vượt qua những địa hình phức tạp, đeo bám quyết liệt trên đường đua hiểm trở. Đã có hàng chục ngàn người dân, du khách hâm mộ reo hò, cổ vũ hào hứng khi những tay đua bám sát từng cự ly, rượt đuổi ngoạn mục ở các chặng đua. Ông Hồ Sĩ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch Ninh Thuận, cho biết: Đồi cát Mũi Dinh rộng hơn 30 ha, là điểm lý tưởng nhất để tổ chức các giải đua xe mạo hiểm, môn thể thao đang thịnh hành tại Việt Nam. Với định hướng đua du lich trở thành một trong bốn ngành kinh tế chiến lược của tỉnh, Ninh Thuận đang có những bước đi đột phá thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội và liên kết vùng du lịch. Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 là một hoạt động để hiện thực hóa chiến lược xây dựng hình ảnh điểm đến Ninh Thuận mới mẻ hơn, cùng với giải đấu Mui Dinh Challenge 2019, sẽ đưa hình ảnh du lịch Ninh Thuận đầy hấp dẫn và nhiều trải nghiệm khác biệt đến với du khách trong và ngoài nước.