UBND tỉnh: Họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 4-4, UBND tỉnh tổ chức buổi họp nghe báo cáo tình hình triển khai các dự năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng đại diện các chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay đối với điện mặt trời có 32 dự án đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực với tổng công suất trên 1900MW. Trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động; 14 dự án đã tiến hành khởi công xây dựng đạt tiến độ; 7 dự án chậm tiến độ và 7 dự án chưa tiến hành khởi công theo đúng cam kết với tỉnh. Đối với các dự án điện gió, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 13 dự án với quy mô công suất trên 700MW. Đến nay đã có 3 dự án triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động; 6 dự án chậm tiến độ trên 12 tháng. Dự kiến trong tháng 4 và tháng 6-2019 có một số dự án đi vào hoạt động. Tại buổi làm việc, các chủ đầu tư cũng kiến nghị về một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý về kế hoạch sử dụng đất, các vấn đề đấu nối và bổ sung quy hoạch điện lực.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng bên cạnh các dự án điện gió và điện mặt trời đang được các đơn vị khẩn trương thi công vẫn còn nhiều dự án chưa thể hiện được quyết tâm trong đầu tư, nhiều dự án chậm khởi công, thực hiện chưa đúng tiến độ cũng như chưa thực hiện ký quỹ. Đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai công tác thanh tra, rà soát, tham mưu chấm dứt hoạt động nếu đủ điều kiện đối với các dự án vi phạm. Để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cùng với các sở, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, các thủ tục pháp lý… đảm bảo quyền lợi của người dân và tiến độ các dự án. Các doanh nghiệp cần thể hiện quyết tâm trong việc đầu tư để hoàn thành các dự án đúng theo kế hoạch. Tỉnh đang khẩn trương kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải 500kV để giải quyết các khó khăn trong việc giải tỏa công suất; kiến nghị Chính phủ về việc bổ sung vào quy hoạch điện lực các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.