Tin thế giới

* EU tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận ly hôn với Anh.

Ngày 2-4, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), ông Michel Barnier khẳng định, khối này sẽ không đàm phán lại thỏa thuận ly hôn vốn đã nhất trí với Anh nếu tiến trình Brexit lại bị trì hoãn, đồng thời nhấn mạnh London sẽ không có giai đoạn chuyển tiếp trừ khi nước này thông qua thỏa thuận.

Phát biểu tại buổi tranh luận của một viện nghiên cứu, ông Barnier nêu rõ: “Trong thời gian gia hạn sẽ không có việc đàm phán lại thỏa thuận. Sẽ không có đàm phán về mối quan hệ trong tương lai. Chúng ta không thể đàm phán với một nước thành viên về mối quan hệ trong tương lai - không có quyền hợp pháp khi làm việc đó. Nếu không có thỏa thuận thì sẽ không có giai đoạn chuyển tiếp”.

Quan chức EU này khẳng định, cách duy nhất để Anh rời EU một cách có trật tự là thông qua thỏa thuận do Thủ tướng Theresa May đã đàm phán. Ông Barnier nêu rõ: “Đây là thỏa thuận duy nhất để giúp quá trình Brexit diễn ra có trật tự”.

* Hàn Quốc chính thức cấm sử dụng túi ni lông tại các siêu thị.

Hàn Quốc đã bắt đầu áp dụng quy định cấm sử dụng túi nilon dùng 1 lần đối với các siêu thị và cửa hàng bán lẻ từ đầu tháng 4-2019.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo đó, các cửa hàng hoặc siêu thị vi phạm quy định trên sẽ phải nộp phạt lên đến 3 triệu won (tương đương 60 triệu đồng).

Ngày 1-1-2019, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã ban hành quy định về “tiết kiệm nguồn tài nguyên và tăng cường tái sử dụng”. Quy định này được chính thức áp dụng từ ngày 1-4 và cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra giám sát tình hình thực hiện của các cửa hàng bán lẻ, siêu thị.

Những nơi áp dụng quy định trên của Bộ Môi trường Hàn Quốc bao gồm hơn 2.000 siêu thị lớn và 11.000 cửa hàng, siêu thị quy mô vừa có diện tích trên 165 m2, các cửa hàng bánh cũng nằm trong danh sách áp dụng quy định này.

* Iran phải đương đầu với đợt lũ lụt nguy cấp chưa từng có.

Iran đang phải đương đầu với đợt lũ lụt nguy cấp chưa từng có do những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 19-3 đến nay cùng với lượng nước do tuyết tan đổ về các sông trong mùa Xuân năm nay, khiến nhiều con đê bị vỡ, gây ngập lụt trên diện rộng.  

Chính quyền tại 23 trong tổng số 31 tỉnh của Iran đã phải cung cấp các dịch vụ khẩn cấp do mưa lũ diễn biến khó lường. Nhiều khu vực dân cư bị cô lập hoàn toàn do nước lũ, trong khi hệ thống vận tải đường bộ tại nhiều địa phương bị tê liệt và một số sân bay không thể hoạt động do bị ngập. Tuyến đường sắt nối thủ đô Tehran với các tỉnh ở phía Nam cũng không thể vận hành. Hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn. Nước lũ cũng đã phá hủy các đường ống dẫn khí đốt, dầu, phá hủy nhiều tuyến đường và cuốn trôi nhiều cây cầu.

 Đây là đợt mưa lũ thứ 3 ở Iran trong 2 tuần qua sau 2 đợt vào các ngày 19-3 tại các tỉnh Đông Bắc và ngày 25-3 tại các tỉnh Tây và Tây Nam, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng. Dự báo, khu vực phía Nam và Tây Nam Iran sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn trong ngày 2-4.