Tin thế giới

►Tình báo Hàn Quốc: Cơ sở làm giàu urani của Triều Tiên vẫn hoạt động bình thường.

Ngày 29-3, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đang duy trì cơ sở làm giàu urani trong tổ hợp hạt nhân chủ chốt ở Yongbyon, phía Bắc Bình Nhưỡng, trong trạng thái “hoạt động bình thường”.

Báo cáo trước Ủy ban Tình báo Quốc hội, NIS cho hay Triều Tiên đã ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân 5 MW trong tổ hợp Yongbyon vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn có tin đồn rằng mặc dù đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, nhưng Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân của mình bất chấp các cuộc đàm phán với Seoul và Washington nhằm phi hạt nhân hóa và thúc đẩy cơ chế hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

► Su-57 của Nga được phép xuất khẩu.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Sukhoi Su-57 đã nhận được giấy phép xuất khẩu và Chính phủ Nga đang xem xét các tài liệu để chính thức đặt lại tên chiếc máy bay này từ tên gọi nội địa T-50 thành Su-57.

Trang mạng Jane ngày 28-3 dẫn lời ông Viktor Kladov, Giám đốc Hợp tác Đối ngoại của Tập đoàn Rostec cho biết tập đoàn này đã đệ trình toàn bộ tài liệu cần thiết lên Chính phủ Nga để giành được một giấy phép xuất khẩu. Dư luận kỳ vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đưa ra sự phê chuẩn cuối cùng trong vài tuần tới.

Theo ông Kladov, Ấn Độ là quốc gia có sự quan tâm rất lớn với chiến đấu cơ mới nhất của Nga. Ngoài ra, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu năm ngoái đã tuyên bố nước này có thể mua máy bay chiến đấu của Nga nếu Mỹ không cung cấp cho Ankara các chiến đấu cơ F-35.

► Bị Mỹ kêu gọi ‘tẩy chay’, Huawei vẫn lập kỷ lục doanh thu trên 100 tỉ USD.

Theo thông báo đưa ra ngày 29-3, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đạt doanh thu 721,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 107,1 tỉ USD) trong năm 2018, tăng 19,5% so với năm trước. Như vậy, tập đoàn này đã kết thúc thắng lợi 1 năm đối mặt nhiều trở ngại, trong đó có vụ Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ và việc Washington ra lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị Huawei, đồng thời kêu gọi các đồng minh thực thi chính sách tương tự nhằm ngăn cản Huawei phát triển mạng lưới 5G ra toàn thế giới.

Với kết quả tài chính mới nhất, Huawei đã gia nhập câu lạc bộ 100 tỉ USD gồm nhiều công ty công nghệ đa quốc gia như Apple, Google.