Tin thế giới

* Thái Lan chính thức bắt đầu tổng tuyển cử. Từ 8 giờ 24-3 (theo giờ địa phương), hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu để chọn ra nhà lãnh đạo mới của đất nước. Đây cũng là cuộc bầu cử đầu tiên theo Hiến pháp mới năm 2017 và sẽ đánh dấu một bước quá độ sang thiết lập lại một chính phủ dân bầu. 92.320 điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Thái Lan đã được mở.

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm tại một điểm bầu cử ở Samut Prakan ngày 17/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng cộng có 81 chính đảng tham gia tranh cử và hàng nghìn ứng cử viên sẽ tranh cử để đại diện cho 350 khu vực bầu cử. Ngoài ra, 150 thành viên khác của Hạ viện sẽ được bầu từ danh sách các đảng tham gia theo hệ thống được gọi là đại diện theo tỷ lệ.

Theo Luật Bầu cử mới, cuộc tổng tuyển cử lần này sẽ áp dụng “Hệ thống bầu cử hỗn hợp”. Bên cạnh việc bầu hạ nghị sỹ theo khu vực tranh cử, tổng cộng tất cả các lá phiếu cử tri đi bầu hợp lệ sẽ được chia đều cho 500 ghế để ra một con số cử tri trung bình cho mỗi ghế. Dựa vào đây, các lá phiếu bầu cho mỗi đảng trên khắp cả nước sẽ được cộng dồn chia cho tỷ lệ trên để ra số ghế mà đảng này có thể có. Từ đó, sẽ chọn ra Hạ nghị sỹ theo danh sách đảng đã đăng ký từ trước.

* Đặc phái viên Mỹ và châu Âu thảo luận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ngày 22-3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Stephen Biegun đã gặp giới chức châu Âu trong tuần qua để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Stephen Biegun đã gặp những người đồng cấp Anh, Pháp và Đức tại London vào ngày 19-3 để thảo luận về những nỗ lực có sự phối hợp nhằm thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, đầy đủ và có thể kiểm chứng."

Chuyến đi của ông Biegun tới London diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận về việc hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, để đối lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Sau đó, phía Mỹ đã bày tỏ hy vọng tiếp tục các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

* Quảng bá văn hóa Việt Nam tại tuần lễ Pháp ngữ ở Pháp. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ, chương trình “Tuần Pháp ngữ” diễn ra tại làng Yebles, tỉnh Seine-et-Marne, phía Đông Nam thủ đô Paris (Pháp) trong 2 ngày 23 và 24-3-2019. Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp cùng đại diện của gần 40 quốc gia có sử dụng tiếng Pháp được mời tham dự.

Đây là lần thứ 2 (sau năm 2017) Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đại diện cho phía Việt Nam tham gia sự kiện Tuần Pháp ngữ (Week-end de la Francophonie) tại Yebles. Hòa chung với không gian lễ hội đa màu sắc, đa văn hóa, nghệ thuật ẩm thực và những nét văn hóa đặc trưng khác của Việt Nam, như trang phục truyền thống, âm nhạc và nhạc cụ dân tộc, cũng như các địa danh du lịch nổi tiếng, các sản phẩm du lịch đặc sắc… đã được giới thiệu đến đông đảo bạn bè quốc tế. Đồng thời, để góp phần quảng bá vẻ đẹp biển đảo Việt Nam tại sự kiện này, Ban biên tập tạp chí Thời sự Pháp ngữ (Francophonie Actualités) đã tổ chức một gian trưng bày triển lãm ảnh vẻ đẹp biển, đảo Việt Nam, kết hợp giới thiệu chuyên san của tạp chí.