Bác Ái sẵn sàng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

(NTO) Ngày 1-4, cuộc Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 với quy mô toàn quốc sẽ chính thức bắt đầu. Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc TĐT đối với công tác đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 2011-2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030 của cả nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng, huyện Bác Ái đã chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm đảm bảo cuộc TĐT diễn ra thành công tốt đẹp.

Các tộc họ trên địa bàn huyện Bác Ái tích cực thông tin đến bà con về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Với quyết tâm thực hiện nhanh chóng và chính xác cuộc TĐT, ngay từ năm 2018, huyện Bác Ái đã tập trung lực lượng cán bộ chuyên môn từ huyện đến cơ sở để hoàn thành việc vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra. Trong đó, toàn huyện có 9 sơ đồ nền và 74 địa bàn điều tra, với 6.945 hộ/28.737 khẩu. Dựa trên cơ sở số liệu này, địa phương tiếp tục lựa chọn ra 40 điều tra viên và phân công từng địa bàn cụ thể. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 đã được địa phương thực hiện theo đúng kế hoạch và thời gian quy định. Đồng chí Phan Hương, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Bác Ái cho biết: Tại địa phương, việc thu thập thông tin sẽ được cập nhật thông qua hình thức phiếu ghi điện tử trên thiết bị di động, vì vậy địa phương đã triển khai tập huấn rất kỹ lưỡng cho các điều tra viên về cách sử dụng, các thao tác nhập dữ liệu thông tin vào thiết bị điện thoại thông minh, máy tính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp công tác TĐT được thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian, giảm chi phí và chất lượng số liệu được đảm bảo.

Bác Ái có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, sinh sống không tập trung, vì thế việc tiếp cận các hộ gia đình để phỏng vấn ghi phiếu điều tra sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với lợi thế hầu hết các điều tra viên là cán bộ trẻ, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu về tiếng nói, tập quán, phong tục của bà con dân tộc thiểu số, nhờ đó sẽ đảm bảo việc thu thập thông tin về dân cư và nhà ở được diễn ra thuận lợi và chính xác. Là một trong 5 điều tra viên của xã Phước Tiến, những ngày này, chị Phạm Thị Thanh Ngân đang rất bận rộn với công tác chuẩn bị TĐT, chị chia sẻ: Qua tập huấn, tôi cùng các điều tra viên khác đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng, nghiệp vụ nhằm phục vụ cho quá trình điều tra như: quy trình phỏng vấn các hộ và hướng dẫn cách sử dụng các phần mềm, cách xác định nhân khẩu thường trú, nội dung các câu hỏi điều tra trên phiếu điện tử…Song song đó, để chủ động hơn trong đợt TĐT sắp tới, tôi đã về địa bàn được phân công để nắm bắt cụ thể các nhân khẩu, tổng số hộ trên địa bàn, qua đó giúp tôi tự tin hơn khi có những tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Gần đến ngày triển khai cuộc TĐT dân số và nhà ở, trên tất cả các loa phát thanh tại xã Phước Tân đều phát đi các nội dung liên quan đến cuộc TĐT để nhân dân trên địa bàn biết cũng như thực hiện. Đồng chí Năng Xuân Nhã, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân cho biết: Địa phương có 6 địa bàn điều tra do 3 điều tra viên đảm nhiệm với khoảng 1.700 hộ, trong đó 98% là dân tộc thiểu số. Do tập quán sản xuất nên đa số bà con ở lại nương, rẫy để chăm sóc cây trồng, chăn thả vật nuôi, đến tối mới về lại nhà. Do đó, để bà con hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa cuộc TĐT này, từ nhiều tháng trước, cán bộ thôn đã triển khai nhiều buổi sinh hoạt cộng đồng bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Raglai cho bà con nắm bắt. Đồng thời, địa phương chúng tôi cũng phân bổ thêm lực lượng cán bộ chuyên môn, trưởng thôn, công an viên phối hợp với điều tra viên đến các địa bàn khu dân cư để thu thập thông tin hộ gia đình.

Tin tưởng rằng với sự nỗ lực của cấp ủy và chính quyền địa phương, cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 tại huyện Bác Ái sẽ được thực hiện thành công.