Trường THPT Nguyễn Du: Học tập và làm theo Bác nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Những năm học qua, chất lượng giáo dục của Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) không ngừng được nâng lên, đạt kết quả đáng ghi nhận. Một trong những yếu tố để đạt thành tích ấy chính là cấp uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, gắn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến thăm Trường THPT Nguyễn Du vào những ngày đầu tháng 3, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là con đường dài gần 200m từ Quốc lộ 27 vào trường được bê tông khang trang, sạch đẹp, với nhiều loại cây xanh, bồn hoa được trồng và xây dựng khá hợp lý, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đep, xóa bỏ tình trạng gió bụi, lầy lội vào mùa mưa. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Toàn trường hiện có 61 cán bộ, giáo viên (CBGV) nhân viên; trong đó, có 14 đảng viên. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên và xem đây là tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Từng học kỳ và cả năm học, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cá nhân, tập thể, mỗi đảng viên, CBGV đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực… Từ những việc làm kể trên đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thầy, trò trong dạy, học và rèn luyện, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục nhà trường theo hướng toàn diện.

Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Ảnh: P.Bình

Gắn học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo, như: Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”…, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng, quán triệt, hướng dẫn CBGV, HS thực hiện nghiêm túc quy định đạo đức nhà giáo, các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; khuyến khích CBGV chủ động bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác trong các tiết dạy… Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, giúp HS thể hiện khả năng của bản thân, nhà trường thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ: Văn học-Nghệ thuật, Tiếng Anh; sân khấu hóa một số tác phẩm văn học; tổ chức tốt Ngày hội Văn hóa dân gian, các cuộc thi hùng biện, đố vui bằng tiếng Anh… Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, các hoạt động xây dựng Quỹ khuyến học, giúp đỡ bạn nghèo cũng được Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể quan tâm đẩy mạnh, qua đó góp phần giúp HS có thêm điều kiện đến trường, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, biết quan tâm, chia sẻ, vươn lên trong sinh hoạt, học tập.

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, cho biết thêm: Việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị những năm học qua đã và đang mang lại nguồn sinh khí mới, giúp CBGV, HS nhà trường không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, 100% CBGV nhà trường có trình độ đạt chuẩn, 30% GV có trình độ trên chuẩn. Kết thúc học kỳ I, năm học 2018-2019, tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi đạt 35,39%; 93,14% HS xếp hạnh kiểm khá, tốt; có 1 HS tham dự kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, 2 GV đạt danh hiệu GV chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh… Cũng từ việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, tạo sức lan tỏa “lôi cuốn” CBGV, HS trong trường phấn đấu vươn lên dạy tốt, học tốt. Nổi bật có các thầy, cô giáo: Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường; Thái Xuân Thiện, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn; Lê Ngọc Lâm, Bí thư Đoàn trường; Nguyễn Thị Trinh, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh-Tin học…

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trường THPT Nguyễn Du.

Với những thành thành tích đạt được, từ năm học 2014-2015 đến nay, Trường THPT Nguyễn Du liên tục được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và tặng cờ thi đua. Riêng năm học vừa qua, nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2017-2018 của tỉnh.