Thiếu nhi Tp.Phan Rang - Tháp Chàm làm theo lời Bác

(NTO) Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua, đội viên, thiếu niên, nhi đồng Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Anh Đặng Phú Khánh, Chủ tịch Hội đồng đội Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Để phong trào “Thiếu nhi thành phố thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” ngày càng đi vào chiều sâu, Hội đồng đội Tp. Phan Rang-Tháp Chàm triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục gắn với nhiều phong trào thiết thực được duy trì thực hiện thường xuyên. Nhằm giúp học sinh dễ dàng tìm hiểu, thể hiện tấm lòng kính yêu với Bác Hồ, các Liên đội tổ chức nhiều hoạt động với hình thức phong phú ngay tại trường, lớp mà các em theo học như: Thi tìm hiểu thư của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường; sinh hoạt ngoại khóa kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các giờ chào cờ đầu tuần; làm báo tường, xây dựng chương trình phát thanh măng non về Bác; tổ chức diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam vâng lời Bác dạy”… Đơn cử như Trường TH Tấn Tài 3 luôn duy trì, triển khai hiệu quả Hội thi Kể chuyện Bác Hồ vào tháng 10 hằng năm. Sau hội thi, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục chọn những em có thành tích tốt để kể những câu chuyện về Bác trong giờ chào cờ đầu tuần. Việc làm thiết thực này đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho cán bộ-giáo viên, học sinh phấn đấu học tập và làm theo Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực.

Mô hình “Tiếng trống sạch trường” của học sinh Trường TH Tấn Tài 3
góp phần xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

Nhằm giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc và các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm, các Liên đội đẩy mạnh thực hiện đăng tải các tin bài, hình ảnh về các di tích lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử trên kênh thông tin của Đoàn, Đội và mạng xã hội... Bên cạnh công tác tuyên truyền, các Liên đội thường xuyên tổ chức nêu gương “người tốt việc tốt” để cổ vũ, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình” các Liên đội đều triển khai những việc “làm theo” Bác phù hợp với từng cấp học, khối lớp. Tuỳ vào tình hình thực tế, các Liên đội từng bước cụ thể hoá việc học tập, làm theo Bác bằng nhiều hoạt động, mô hình khác nhau.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Học tập tốt, lao động tốt”, dù tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, mỗi thiếu nhi cũng không quên nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập. Ở mỗi lớp, trường, phong trào thi đua tuần học tốt, giờ học tốt, bông hoa điểm mười đều diễn ra hết sức sôi nổi. Duy trì có hiệu quả 432 đôi bạn cùng tiến, tham gia nhiều cuộc thi do các cấp tổ chức như: Giải toán, tiếng Anh qua internet, English and me,...

Làm theo lời Bác Hồ dạy không chỉ dừng lại ở việc học tập, tu dưỡng đạo đức tốt mà còn hướng các em đến các hoạt động xã hội, dạy các em biết yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống. Phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”…được các Liên đội duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động: nhận chăm sóc các khu di tích lịch sử, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách. Với phong trào kế hoạch nhỏ, các em tích cực tham gia thu gom giấy vụn, thu gom vỏ chai để gây quỹ đội, tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn... Trong năm học 2017-2018, thiếu nhi thành phố đã quyên góp được trên 23.000 ký giấy vụn và phế liệu các loại, 1.982 quyển vở, sách, 127 bảo hiểm thân thể dành tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Vâng lời Bác Hồ dạy, thiếu nhi trên địa bàn thành phố còn tích cực hưởng ứng thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thi đua có ý nghĩa. Đơn cử như tham gia xây dựng cảnh quan môi trường học đường xanh, sạch, đẹp; bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa trong trường học. Nhằm giáo dục thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc cho HS, Liên đội các trường cũng duy trì, triển khai có hiệu quả phong trào đọc và làm theo báo Đội, chương trình “Đọc sách cho tương lai”, “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”… Riêng trong học kỳ I, năm học 2018-2019, Liên đội các trường quyên góp gần 1.000 đầu sách, báo các loại.

Thông qua việc học tập và làm theo lời Bác đã góp phần tích cực vun đắp, bồi dưỡng cho thiếu nhi tư tưởng, tình cảm trong sáng, thấm nhuần truyền thống, đạo lý của dân tộc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.