Lính trẻ đón Tết

(NTO) Tết cổ truyền Kỷ Hợi đang đến gần, những người lính trẻ trong lực lượng lượng vũ trang tỉnh đang có những cảm xúc thật đặc biệt cho cái Tết đầu tiên xa gia đình, bạn bè…Nhưng đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp và đáng nhớ theo họ đến suốt cuộc đời.

Chúng tôi về Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vào một ngày giữa tháng Chạp, nắng đẹp, sắc xuân không chỉ về với thiên nhiên, trên mọi nẻo đường thôn, xóm mà còn phủ tràn trong doanh trại. Không gian như rực sáng bởi sắc màu của cờ đỏ, màu xanh áo lính và vẻ đẹp muôn màu của các loài hoa. Do đặc thù đơn vị, nên Tết này, tất cả chiến sĩ phải ở lại đơn vị làm nhiệm vụ. Với phương châm tiết kiệm, vui tươi và lành mạnh, đơn vị luôn khuyến khích chiến sĩ trẻ phát huy tính sáng tạo trong tổ chức vui Xuân, đón Tết. Từ người lính thường ngày chỉ quen với vọng gác, thao trường, bãi tập…thì nay lại bỗng trở thành những đầu bếp, kiến trúc sư tài hoa thông qua các cuộc thi gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, trang trí bàn thờ, các trò chơi dân gian…Tất cả đều nhằm động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ an tâm đón Tết, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ mọi quân lệnh. Thượng tá Bùi Trung Tịnh, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 896 chia sẻ: Với chiến sĩ trẻ, chúng tôi đã quán triệt, động viên tinh thần cho anh em an tâm đón xuân tại đơn vị. Đồng thời, Đảng ủy, Chỉ huy trung đoàn đều lên kế hoạch và triển khai tốt việc đảm bảo vật chất cũng như tinh thần theo đúng tiêu chuẩn cho bộ đội nhằm đón cái Tết thật đầm ấm, vui vẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 896 thi gói bánh chưng.

Năm nay, Trung đoàn Bộ binh 896 có gần 100 chiến sĩ trẻ ở lại đơn vị đón Tết, tuy xa nhà nhưng Tết với những người lính nơi đây không thiếu đi hơi ấm yêu thương, bởi họ được sống trong sự quan tâm, chăm lo của cả đồng đội và trung đoàn. Binh nhất Trần Văn Duy, chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, em vẫn ở nhà phụ giúp gia đình là chính, năm nay, nhập ngũ phải xa nhà, đón Tết tại đơn vị có lẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của một thanh niên như em. Có đi xa gia đình, em càng hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc, với sự bình yên của nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thiết giáp trang trí đơn vị chuẩn bị đón Tết.

Chia tay những chàng trai trẻ Trung đoàn Bộ binh 896, chúng tôi tiếp tục tới thăm Đại đội Thiết giáp, một trong những đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phải bảo đảm 100% quân số, nhằm thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu vào dịp Tết. Trước mắt chúng tôi là doanh trại được xây dựng khang trang, sạch đẹp, khu vườn rau tăng gia sản xuất xanh mướt sẵn sàng phục vụ những bữa ăn trong ngày Tết tại đơn vị. Đại úy Nguyễn Văn Tuyên, Chính trị viên, Đại đội Thiết giáp cho biết: Cả năm bận rộn việc quân, nên Tết đến, đơn vị luôn cố gắng bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ đón năm mới được đầy đủ, ấm cúng nhất. Từ việc xây dựng cảnh quan môi trường, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân, đến các chương trình văn nghệ, thể thao được chuẩn bị kỹ lưỡng, qua đó, góp phần làm ấm lòng những chiến sĩ xa nhà lần đầu tiên.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 896 tham gia thi các trò chơi trong dịp Tết.

Càng gần giao thừa, không khí xuân lại càng rộn ràng hơn trong lòng những người lính trẻ nơi đây. Đây là cái Tết xa nhà đầu tiên của binh nhất Lê Minh Thiên. Vốn là một “cậu ấm” được bố mẹ đùm bọc, vậy mà trải qua 1 năm nắng gió trên thao trường đã tôi luyện cho Thiên sự chững chạc, trưởng thành hơn. Chúng tôi còn bất ngờ hơn khi Thiên trổ tài gói từng chiếc bánh chưng để đơn vị làm quà cho bà con nghèo xã Phước Sơn (Ninh Phước) vào dịp Tết đến. Thiên cho biết: Lần đầu tiên đón Tết trong quân ngũ trong lòng em dâng trào nhiều cảm xúc lắm, có chút nhớ nhà, nhưng cũng rất mong ngóng được đón Tết ở đơn vị. Tết trong quân ngũ đã giúp em biết sống sẻ chia với đồng đội, bà con nghèo và trân trọng hơn tình cảm của gia đình và tình yêu thiêng liêng Tổ quốc.

Với nhiều chiến sĩ trẻ, Tết năm nay tuy xa người thân nhưng lại gần với “đại gia đình” quân ngũ. Ở đó vẫn có dưa, kẹo, bánh, mứt và vẹn nguyên nụ cười chào đón xuân. Chúc các chiến sĩ thêm một tuổi quân, bản lĩnh vững vàng, ngập tràn sức trẻ, gặt hái nhiều “chiến công” trong năm mới 2019.