Tin thế giới

* Mỹ thất bại trong nỗ lực chống Venezuela tại OAS.

Trong một phiên họp bất thường ngày 24-1, đa số các nước thành viên của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đã né tránh việc công nhận Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” của Venezuela theo đề xuất của Mỹ.

Bất chấp sự có mặt và vận động trực tiếp của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, chỉ có 16 trong số 34 nước thành viên của OAS ký vào thông cáo có đoạn viết: “Chúng tôi công nhận và bảy tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người đã nhậm chức tổng thống lâm thời của Cộng hòa Venezuela” do Bộ Ngoại giao Mỹ trình.

Các nước ủng hộ Mỹ trong vấn đề này gồm có Argentina, Bahamas, Canada, Brazil, Chile, Costa Rica, Ecuador, Colombia, Honduras, Guatemala, Haiti, Panama, Paraguay, Peru và Cộng hòa Dominicana.

Phiên họp của OAS diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận ông Juan Guaidó là “tổng thống lâm thời” của Venezuela, dẫn tới quyết định của Caracas cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington đồng thời trục xuất toàn bộ các nhân viên ngoại giao Mỹ.

* Quan hệ Nhật - Hàn tiếp tục căng thẳng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản phải đưa ra tài liệu để chứng minh cho lập luận của mình liên quan vụ máy bay tuần tra Nhật Bản bay thấp và đe dọa tàu chiến của Hàn Quốc ngày 23-1 vừa qua. Trước đó vào khoảng 2 giờ chiều 23-1, máy bay tuần tra P-3 của Nhật Bản đã tiếp cận tàu Dae Jo Yeong của hải quân Hàn Quốc ở vị trí cách đảo Ieo 131 km về phía Tây Nam.

Đây là lần thứ 3 trong năm nay, Seoul tố cáo máy bay tuần tra Nhật Bản được cho có hành vi bay thấp đe dọa tàu chiến của Hàn Quốc. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ Nhật - Hàn đang căng thẳng những tuần gần đây liên quan tranh cãi radar trên biển Nhật Bản.

* Nắng nóng đỉnh điểm có nơi trên 49 độ C, Australia cắt điện luân phiên trên diện rộng.

Người dân tránh nóng tại vòi phun nước ở Melbourne, Australia.

Ngày 24-1, hàng chục nghìn người dân ở miền Nam Australia đã rơi vào cảnh mất điện vì nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh trong đợt nắng nóng đỉnh điểm khiến chính quyền địa phương phải cắt điện luân phiên, tránh tình trạng quá tải toàn hệ thống.

Giới chức Australia cho biết khoảng 60.000 khách hàng chịu ảnh hưởng của đợt cắt điện này. Giám đốc Công ty Năng lượng Australia Audrey Zibelman cho biết đã thông báo cắt điện bắt buộc nhằm giảm tải khoảng 100 megawatt điện sử dụng.

Việc cắt điện luân phiên bắt đầu từ giữa ngày và có thể kéo dài trong khoảng 2 giờ trong bối cảnh đợt nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiệt độ tại Melbourne tăng lên tới 42,8 độ C vào đầu giờ chiều. Ông Zibelman cũng cho biết công ty đang cân nhắc thêm các thời điểm cắt điện vào buổi chiều do nhu cầu vẫn đang tiếp tục tăng.