Doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

(NTO) Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019. Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã lên kế hoạch thưởng tết và các hoạt động chăm lo tết cho người lao động (NLĐ).

Ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Qua theo dõi, giám sát, đến nay, chưa phát hiện doanh nghiệp nợ lương 2018 của NLĐ. Theo báo cáo sơ bộ của 112 doanh nghiệp gửi đến Sở LĐTB&XH cho thấy, ở mỗi loại hình doanh nghiệp, mức tiền lương năm 2018 và tiền thưởng Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cũng có sự chênh lệch. Tuy nhiên, nhìn chung mức tiền lương, thưởng tết được cải thiện so với năm trước. Cụ thể, tiền lương bình quân của NLĐ ở các công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước 6,55 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất 28,95 triệu đồng/tháng, tăng 52% so với năm 2017 và thấp nhất là 2,78 triệu đồng/tháng. Ở nhóm doanh nghiệp có cổ phần nhà nước nắm cổ phần chi phối, tiền lương thực hiện cao nhất là 12 triệu đồng/tháng; thấp nhất là 3,09 triệu đồng/tháng và trung bình 5,6 triệu đồng/tháng. Đối với các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, mức lương thực hiện cao nhất là 60 triệu đồng/tháng; thấp nhất 2,76 triệu đồng/tháng, bằng với mức lương tối thiểu vùng 4 và bình quân 6 triệu đồng. Ở nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người có mức lương cao nhất 79,52 triệu đồng/tháng; thấp nhất 2,95 triệu đồng/tháng; bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành trong những ngày sản xuất đầu năm.

Về tiền thưởng Tết Dương lịch năm 2019, người có mức thưởng cao nhất 104,2 triệu đồng, thuộc về đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài; trung bình 1,6 triệu đồng/người và thấp nhất 100.000 đồng/người. Đối với thưởng Tết Âm lịch, người có mức thưởng cao nhất cũng thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ở mức 200 triệu đồng; trung bình 5,5 triệu đồng/người và thấp nhất 100.000 đồng/người. Ngoài ra, trong số 112 doanh nghiệp gửi báo cáo, có 4 doanh nghiệp do sản xuất, kinh doanh thua lỗ hoặc vì các lý do khác, không thưởng Tết cho NLĐ. Những ngày này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng sôi nổi các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi, các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều tăng nên mức thưởng Tết cho NLĐ tại Công ty TNHH May Tiến Thuận cũng tăng so với năm trước. Ngoài lương tháng 13, trung bình khoảng 9 triệu đồng/người, từ nguồn quỹ phúc lợi và kinh phí công đoàn, công ty còn hỗ trợ mỗi lao động 1 suất quà trị giá khoảng 500.000 đồng, gồm gạo, dầu ăn, nước ngọt, bánh, mứt… Công nhân viên đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến được thưởng với mức 500.000 đồng/người và chiến sĩ thi đua được thưởng 1,5 triệu đồng/người. Ngoài ra, hỗ trợ cho khoảng 60 công nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm một suất quà, trị giá 500.000 đồng. Công ty còn tổ chức tất niên, sắp xếp cho công nhân nghỉ tết sớm, giúp anh chị em có thêm thời gian để chuẩn bị, cùng với gia đình vui xuân, đón tết.

Trao đổi với chúng tôi về mức thưởng tết cho NLĐ, ông Đoàn Đức Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành cho biết: Theo kế hoạch, mức thưởng Tết Âm lịch trung bình khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng. Đến thời điểm này, công ty cũng đã giải quyết toàn bộ lương của năm 2018, không để tình trạng nợ đọng. Ngoài ra, công ty cũng sắp xếp không để công nhân lao động nào phải làm việc trong 3 ngày Tết cổ truyền.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, Công đoàn ngành tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tạo không khí vui tươi, đầm ấm trong đoàn viên, người lao động. Phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm mọi người, mọi nhà vui xuân, đón tết đầm ấm, hạnh phúc.