Phụ nữ Ninh Sơn tích cực tham gia công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

(NTO) Phụ nữ (PN) được xem là người đóng vai trò quan trọng trong việc trực tiếp sản xuất, mua bán cũng như quyết định lựa chọn nguồn thực phẩm trong mỗi bữa ăn gia đình. Vì vậy, trước tình trạng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên PN thực hiện phong trào “Phụ nữ với an toàn thực phẩm” tới 100% cơ sở Hội và hội viên, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm được Hội triển khai trong năm.

Chị Trương Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: Để các hội viên nhận thức được tầm quan trọng trong việc sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm an toàn, các cơ sở hội thông qua các buổi sinh hoạt tại chi, tổ hội tuyên truyền trực tiếp bằng các hình thức như hò vè, ngâm thơ, hái hoa dân chủ... với chủ đề VSATTP, qua đó chị em PN không buôn bán và sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh tổ chức 50 buổi tuyên truyền cho hơn 12.000 hội viên về các quy định của Nhà nước về Luật An toàn thực phẩm, Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về áp dụng khoa học kỹ thuật đảm bảo quy trình về an toàn trong sản xuất, chăn nuôi; kiểm tra, giám sát VSATTP tại các quán bán thức ăn sáng. Hội đã thực hiện ký cam kết với 218 hội viên ở các xã Ma Nới, Lâm Sơn, Mỹ Sơn và thị trấn Tân Sơn về điều kiện đảm bảo an toàn đối với thực phẩm đã qua chế biến.

Chị Nguyễn Thị Mạnh ở xã Lâm Sơn nuôi gà sạch thả vườn
luôn được người dân trong vùng tin dùng.

Ngoài việc chú trọng công tác tuyên truyền, Hội LHPN huyện còn xây dựng nhiều mô hình hiệu quả về VSATTP như: Mô hình “Hộ buôn bán nhỏ lẻ thực hiện VSATTP” tại xã Hòa Sơn; “Vườn cây ăn quả an toàn” tại xã Lâm Sơn; “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” tại xã Nhơn Sơn; “Vườn rau an toàn” tại 8/8 xã, thị trấn; “Chăn nuôi gà sạch” tại xã Lương Sơn. Điển hình như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Mạnh, thôn Lâm Hòa, xã Lâm Sơn, qua mô hình “vườn cây ăn quả an toàn” của mình, chị ký cam kết kinh doanh vườn trái cây sạch gắn với du lịch sinh thái. Với diện tích vườn hơn 2ha, có các loại trái cây như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít, bưởi, vào mỗi mùa vụ chị thường xuyên xuất ra thị trường hàng chục tấn trái cây chín tự nhiên không ngâm chất kích thích. Bắt đầu kinh doanh mô hình vườn trái cây du lịch sinh thái từ đầu năm 2018, vườn nhà chị rất được du khách ưa chuộng, tin dùng, mỗi mùa vụ đem về thu nhập hơn 300 triệu đồng. Đồng thời nhờ diện tích đất rộng, chị triển khai mô hình nuôi gà sạch thả vườn mỗi lứa hơn 200 con, cung cấp gà cho nhiều quán ăn trong vùng và phục vụ du khách vào tham quan, dã ngoại chế biến gà trực tiếp tại vườn trái cây. Để có nguồn thực phẩm sạch, chị luôn thực hiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt trong phòng trừ dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng các chất cấm trong danh mục, gà của gia đình chị nuôi bằng lúa, bắp, không sử dụng chất kích thích tăng trọng.

Chị Trương Thị Ngọc, cho biết thêm: Để nâng cao hơn nữa vai trò của PN trong công tác đảm bảo VSATTP, thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên PN thực hiện VSATTP, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội tham gia công tác đảm bảo VSATTP; đặc biệt là phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm. Duy trì và thành lập mới các mô hình PN cam kết thực hiện VSATTP... nhằm bảo đảm cung cấp ra thị trường những thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

Tin rằng, dưới sự nỗ lực của các cấp, Hội LHPH huyện Ninh Sơn sẽ từng bước nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ, gương mẫu của cán bộ, hội viên, PN, chuyển biến hành vi trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn, góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về VSATTP.