Tin thế giới

* Tổng thống Donald Trump: Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa "nhiều năm".

Ngày 4-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nghị sĩ cấp cao đảng Dân chủ đã một lần nữa không đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần hiện đã bước sang ngày thứ 14 liên tiếp.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp ở Nhà Trắng với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump xác nhận đã tuyên bố trong cuộc gặp với lãnh đạo phe Dân chủ rằng tình trạng chính phủ đóng cửa một phần hiện nay có thể "kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng cuộc gặp đã diễn ra rất hữu ích và bày tỏ hi vọng các cơ quan chính phủ có thể sớm mở cửa trở lại.

* Trung Quốc khẳng định luôn chào đón công dân nước ngoài.

Ngày 4-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố bác bỏ khuyến cáo đi lại mới của Mỹ, đồng thời khẳng định nước này luôn đón chào các công dân nước ngoài và bảo vệ quyền hợp pháp của họ.

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố: "Trung Quốc luôn đón chào các công dân nước ngoài, kể cả công dân Mỹ, tới nước mình, bảo vệ sự an toàn và quyền hợp pháp của họ, trong đó có quyền tự do đi lại". Ông Lục Khảng nhấn mạnh người nước ngoài tại Trung Quốc cũng phải tôn trọng và tuân thủ luật pháp của nước này.

Người phát ngôn Lục Khảng cho biết biết từ tháng 1 đến tháng 11-2018 đã có hơn 2,3 triệu người Mỹ đến Trung Quốc, cao hơn số người Trung Quốc tới Mỹ. Theo ông, các con số này đã cho thấy Trung Quốc là nước an toàn đối với công dân nước ngoài.

* Nhật Bản "tố" 4 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải.

Ngày 5-1, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc sáng cùng ngày đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Đội bảo vệ bờ biển số 11 thuộc JCG nêu rõ 4 tàu mang số hiệu Hải cảnh 1305, 2305, 2401 và 31241 thuộc Cục Hải cảnh Trung Quốc đã lần lượt tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 10h 20' đến 10h 35' (giờ địa phương) tại khu vực đảo Uotsuri thuộc quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Theo JCG, đây là lần đầu tiên tàu Hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản tại khu vực quần đảo Senkaku kể từ đầu năm 2019. Trong năm 2018, các tàu Trung Quốc có 19 lần xâm phạm lãnh hải Nhật Bản tại khu vực này.