Tin thế giới

* Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Ngày 3-1, nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong bối cảnh đảng Dân chủ của bà kiểm soát đa số ở Hạ viện sau chiến thắng tại bầu cử Quốc hội giữa kỳ tại Mỹ hôm 6-11-2018.

Nữ nghị sĩ của đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Đây là lần thứ 2 bà Nancy Pelosi nắm giữ chức Chủ tịch Hạ viện. Bà là nữ nghị sĩ đầu tiên trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi giữ chức vụ này trong nhiệm kỳ từ năm 2007-2011, sau đó các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nắm giữ đa số tại Hạ viện trong 8 năm.

Phiên họp bắt đầu với 235 nghị sĩ đảng Dân chủ và 199 nghị sĩ đảng Cộng hòa đọc lời tuyên thệ trung thành với nước Mỹ và tuyên thệ nhậm chức, ngay trước cuộc bỏ phiếu để bổ nhiệm bà Nancy Pelosi là Chủ tịch Hạ viện. Hiện một ghế trong Hạ viện gồm 435 thành viên vẫn chưa được xác định do cáo buộc về gian lận bầu cử tại bang Bắc Carolina.

* Ấn Độ lên kế hoạch xây thêm 21 lò phản ứng hạt nhân.

Quốc vụ khanh phụ trách Không gian và Năng lượng nguyên tử Ấn Độ Jitendra Singh ngày 3-1 cho biết nước này hiện có 9 lò phản ứng điện hạt nhân đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau, và sẽ xây thêm 12 lò phản ứng nữa trong tương lai gần.

Việc xây dựng tổng cộng 21 lò phản ứng điện hạt nhân với công suất lắp đặt 15.700 MW dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2031. Những lò phản ứng này được đặt tại các bang như Gujarat, Rajasthan, Tamil Nadu, Haryana, Karnataka, Madhya Pradesh, Maharashtra và West Bengal.

Ngoài những lò phản ứng trên, Ấn Độ hiện thảo luận với Pháp và Mỹ về việc hợp tác xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ cỡ lớn ở bang Maharashtra và một lò phản ứng tương tự ở bang miền Nam Andhra Pradesh.

* Xét xử 11 nghi can, đề nghị 5 án tử hình trong vụ án sát hại nhà báo Khashoggi.

Trưởng Công tố Saudi Arabia cho biết ngày 3-1, nước này đã mở phiên tòa đầu tiên xét xử 11 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2018.

Theo hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA), phiên tòa diễn ra tại thủ đô Riyadh, toàn bộ nghi can đã có mặt tại tòa trong phiên xét xử này.

Cơ quan công tố đề nghị 5 án tử hình đối với 5 trong số 11 bị cáo. Thông báo ban đầu không nêu tên của các bị cáo này.

Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi mất tích từ ngày 2-10-2018, sau khi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.