Tin thế giới

* Tổng thống Mỹ hy vọng sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ngày 2-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền Washington sẽ tổ chức một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "trong một tương lai không xa".

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông đã nhận được một lá thư "tốt đẹp" từ ông Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sớm gặp nhà lãnh đạo này. Tổng thống Trump cũng khẳng định ông chưa bao giờ nhấn mạnh đến tốc độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

* Lion Air dừng tìm kiếm hộp đen máy bay Boeing 737 rơi tại Indonesia.

Những mảnh vỡ của máy bay Lion Air gặn nạn trên biển
được các nhân viên tìm kiếm trục vớt.

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia ngày 3-1 cho biết đã chấm dứt tìm kiếm hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 rơi xuống biển Java hồi cuối tháng 10 vừa qua khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Lion Air đã chi tới 38 tỷ rupiah (2,6 triệu USD) cho hoạt động tìm kiếm này song không đạt kết quả.

Hộp đen thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái, có thể chứa thông tin về những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

Ngày 29-10 vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 thực hiện chuyến bay nội địa số hiệu JT 610, chở 189 người từ thủ đô Jakarta của Indonesia đến Pangkal Pinang, đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

* Động đất mạnh ở 'rốn động đất' Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo giới chức Trung Quốc, hiện vẫn chưa có báo cáo về thương vong nào trong trận động đất có cường độ 5,3 xảy ra sáng 3-1 tại huyện Củng (Gongxian), thành phố Nghi Tân (Yibin), tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan), Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức địa phương đã xác định được những thiệt hại vật chất ban đầu.

Nhiều ngôi nhà đã bị hư hại sau cơn địa chấn. Các lực lượng cứu hộ và cảnh sát địa phương đã được điều động đến hiện trường để dọn dẹp một số tuyến đường bị đất, đá rơi xuống.

Hiện lực lượng chức năng đang xác định thiệt hại của trận động đất gây ra.