Khoảnh khắc và Sự kiện 5-12

* Trong nước

- Ngày 5-1-1958: Bác Hồ thăm tỉnh Hưng Yên.

Về thăm và động viên bà con nông dân đang đào mương chống hạn, Bác nhấn mạnh: Đồng bào tỉnh Hưng Yên vốn đã có truyền thống anh dũng trong kháng chiến và trong chống hạn trước đây, nay phải cố gắng giữ truyền thống tốt đẹp đó.

Hưng Yên là một trong những tỉnh vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhiều nhất. Làm theo lời Bác, đồng bào và cán bộ Hưng Yên đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Hưng Yên nhanh chóng trở thành một trong những tỉnh có thành tích xuất sắc về thủy lợi và vinh dự được Bác tặng cờ thi đua “Làm Thủy lợi khá nhất”. 

- Ngày 5-1-2018: Ra mắt Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức Lễ chuyển giao Tổ Công tác liên ngành về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Quốc phòng và ra mắt Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Việc chuyển giao Tổ Công tác liên ngành từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Quốc phòng quản lý được thực hiện theo lộ trình Đề án Tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã được Bộ Chính trị thông qua năm 2013; phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ, bảo đảm sự tập trung, thống nhất trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ về việc cử, quản lý, chỉ đạo, điều hành lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

* Thế giới

- Ngày 5-1-1769: James Watt được cấp bằng phát minh cho máy hơi nước.

Được coi là nhà sáng chế vĩ đại của nước Anh, James Watt cùng với những phát minh của mình đã thực sự làm thay đổi nền công nghiệp nước Anh và cả thế giới  thế kỷ 18. 

Với rất nhiều ưu điểm vượt trội, máy hơi nước của James Watt đã làm diện mạo nước Anh thay đổi từng ngày, công nghiệp toàn thế giới cũng nhanh chóng bước vào "thời đại máy hơi nước". Đó là một trong những thành tựu văn minh vĩ đại nhất, mở ra một cánh của mới cho lịch sử văn minh thế giới. 

Ông được dựng tượng tại quảng trường George và tên ông được dùng để đặt cho đơn vị tính công suất (W). Năm 1932, Viện Hàn lâm khoa học Anh còn đặt ra Huy chương vàng James Watt để thưởng cho những nhà bác học có công lớn trong ngành chế tạo máy.

- Ngày 5-1-2001: Phát hiện các ngôi sao mới giúp xác định sự hình thành các hành tinh trong vũ trụ.

Các nhà khoa học Mỹ và Venezuela đã phát hiện ra một tập hợp 168 ngôi sao ở khu vực chòm sao Orion cách Trái đất khoảng 1.400 năm ánh sáng, có độ tuổi từ 1 đến 10 triệu năm. Việc phát hiện ra những ngôi sao mới này giúp mở rộng những học thuyết về sự hình thành các ngôi sao và các hành tinh.

- Ngày 5-1-2003: Tàu vũ trụ không người lái “Thần Châu 4” của Trung Quốc trở về Trái Đất an toàn  theo đúng kế hoạch sau chuyến bay 6 ngày và 18 giờ trên vụ trụ. Tàu Thần Châu 4 đã hạ cánh xuống địa điểm định trước ở Khu tự trị Nội Mông (Miền Bắc Trung Quốc). Trong chuyến bay này, tàu Thần Châu đã bay vòng quanh Trái Đất 108 lần, đồng thời tiến hành một số dự án nghiên cứu như quan sát Trái đất, nghiên cứu sự sống trong vũ trụ, các thí nghiệm về thiên văn và vật lý.

- Ngày 5-1-2015: Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng Mặt Trời thứ 2 trên thế giới - Solar Impulse 2 - đã được vận chuyển từ Thụy Sỹ đến Trung Đông để chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm vòng quanh thế giới.

Theo kế hoạch, Solar Impulse 2 thực hiện sứ mệnh mang tính cách mạng với chuyến bay vòng quanh thế giới kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7-2015. Theo lịch trình dự kiến, Solar Impulse 2 xuất phát từ vùng Vịnh để tận dụng điều kiện thời tiết mây thấp ở Trung Đông, sau đó bay qua biển Ảrập để tới Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc trước khi vượt Thái Bình Dương, qua Mỹ, Đại Tây dương, Nam Âu, cuối cùng là Bắc Mỹ, rồi trở về điểm xuất phát. Mục tiêu đặt ra cho Solar Impulse 2 là bay liền hơn 120 giờ, tức 5 ngày và 5 đêm mỗi chặng, để máy bay có thể vượt qua Thái Bình dương và Đại Tây dương. Vận tốc ban đêm được hạn chế ở mức 46km/h nhằm tránh pin cạn kiệt quá nhanh. 

Solar Impulse 2 có cấu tạo bằng sợi cácbon, nặng 2,3 tấn, sử dụng 4 động cơ 17,5 mã lực được cấp điện nhờ 17.248 viên pin Mặt Trời lắp dọc thân máy bay và một sải cánh dài 72 mét, tương đương sải cánh của máy bay Airbus A380.