Tin thế giới

* Hạ viện Mỹ đồng ý chi 5,7 tỉ USD cho Tổng thống Trump xây tường biên giới. Hạ viện Mỹ ngày 20-12 (giờ địa phương) đã thông qua ngân sách 5,7 tỉ USD cho xây dựng bức tường biên giới với Mexico sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ bác bỏ kế hoạch ngân sách mà không có phần chi này.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỉ lệ 217 thuận - 185 chống, thông qua phiên bản dự luật ngân sách mới, gây chia rẽ giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ vốn phản đối cấp tiền xây tường biên giới.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không ký bất cứ phiên bản nào của dự luật ngân sách mà không có quỹ chi cho bức tường biên giới.

* Hủy 760 chuyến bay do thiết bị không người lái lượn liên tục gần đường băng. Sân bay Gatwick của Anh ngày 20-12 đã phải hủy 760 chuyến bay, ảnh hưởng tới 110.000 hành khách do xuất hiện thiết bị bay không người lái lượn gần khu vực đường băng khiến các máy bay không thể cất hoặc hạ cánh.

Hành khách mắc kẹt tại sân bay Gatwick.

Theo bộ phận kiểm soát không lưu của sân bay, ít nhất cho đến tận 22h ngày 20-12 (5h ngày 21-12 giờ Hà Nội) sân bay vẫn phải đóng cửa.

Sân bay Gatwick bị đóng cửa từ 21 giờ ngày 19-12 (4h ngày 20-12 giờ Hà Nội) khi những thiết bị bay không người lái liên tục bay lượn ở khu vực sân bay mà theo cảnh sát và lực lượng bảo vệ sân bay mô tả thì những thiết bị này dường như đang nỗ lực để làm gián đoạn các máy bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay Gatwick.

* Quốc hội Pháp thông qua gói biện pháp cắt giảm thuế. Ngày 21-12, Quốc hội Pháp đã thông qua gói biện pháp cắt giảm thuế đầu tiên do Tổng thống Emmanuel Macron công bố trong nỗ lực chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của phe "Áo vàng".

Biện pháp cắt giảm thuế cho những lao động thu nhập thấp đã được Tổng thống Macron thông báo hồi đầu tháng nhằm giúp hạ nhiệt căng thẳng sau nhiều tuần biểu tình dẫn đến bạo lực, tác động nghiêm trọng tới nước Pháp. Gói biện pháp này bao gồm hủy kế hoạch tăng thuế đối với đa số những người được hưởng lương hưu và miễn thuế làm thêm giờ cho toàn bộ người lao động.

Giới chuyên gia kinh tế ước tính ngân sách của Chính phủ Pháp sẽ thất thu tới 15 tỷ euro (17 tỷ USD) nếu tiến hành các biện pháp giảm thuế trên. Gói biện pháp này sẽ được trình lên Thượng viện.