Tin thế giới

* Mỹ bắt đầu rút hết quân khỏi Syria.

Tổng thống Mỹ ngày 19-12 đã bất ngờ tuyên bố rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria ngay lập tức, khép lại 4 năm can dự của Washington tại nước này và báo hiệu một thay đổi lớn trong chính sách Trung Đông của Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, đồng thời cho biết đây là lý do duy nhất cho sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Syria.

Một quan chức Mỹ cho biết toàn bộ các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ rời khỏi Syria trong vòng 24 giờ tới và quá trình rút toàn bộ binh sĩ Mỹ sẽ mất khoảng 30 ngày tới vài tháng.

Mỹ hiện duy trì khoảng 2.000 quân nhân ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng thêm. Trong năm qua, Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ sớm rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria vì cho rằng Mỹ đã lãng phí tới 7.000 tỷ USD vào các cuộc chiến tại Trung Đông.

* Nga ưu tiên tăng cường tiềm lực hạt nhân chiến lược trong năm 2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang phát triển với tốc độ đáng kể và rất cần tăng cường tiềm lực của lực lượng này trong năm tới.

“Sức mạnh của bộ ba hạt nhân, đóng một vai trò then chốt trong nhiệm vụ duy trì sự cân bằng toàn cầu, đã được đẩy mạnh đáng kể với tỷ lệ vũ khí hiện đại chiếm tới 82%”, Tổng thống Putin ngày 18-12 phát biểu trong buổi họp mở rộng thường niên của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ ba răn đe hạt nhân bao gồm tất cả các loại vũ khí chiến lược, trong đó có máy bay ném bom chiến lược tầm xa, tên lửa đạn đạo liên lục địa và tàu ngầm hạt nhân.

Tuyên bố của Tổng thống Putin và Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh Moskva và Washington vẫn đang tranh cãi về Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Trong một diễn biến mới nhất, ông chủ Điện Kremlin cảnh báo một khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF, Nga sẽ lập tức thiết kế loạt tên lửa mặt đất mới.

* Công dân thứ ba của Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Ngày 19-12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận công dân thứ ba của nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc, đồng thời cho hay vụ việc trên không liên quan đến vụ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Canada.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Trudeau cho hay công dân Canada thứ ba bị bắt tại Trung Quốc là Sarah McIver, đến từ Alberta, đang dạy tiếng Anh tại Trung Quốc. Trước đó, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân nước này.

Người thứ nhất là ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao và hiện là chuyên gia phân tích cho một tổ chức phi chính phủ có tên Tổ chức Khủng hoảng quốc tế (ICG). Trong khi đó, công dân thứ hai Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ là Michael Spavor với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

H.L (tổng hợp)