Tin thế giới

* Liên hợp quốc thông qua dự thảo nghị quyết của Ukraine về vấn đề đi lại trên Biển Đen.

Ngày 17-12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết của Ukraine, trong đó kêu gọi Nga dừng ngăn chặn các hoạt động di chuyển của tàu thuyền quốc tế trên Biển Đen và Biển Azov.

Dự thảo nghị quyết được thông qua với 66 phiếu thuận, 19 phiếu chống và 72 phiếu trắng. Ngay sau khi dự thảo nghị quyết của Ukraine được thông qua, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho rằng đây là một quyết định mang đầy tính chính trị.

Ông Polyanskiy nhấn mạnh: "Thật thất vọng khi Kiev và các nước phương Tây bảo trợ cho ĐHĐ LHQ nêu ra thêm một chủ đề vô cùng sai sự thật và đầy tính chính trị. Chúng tôi lấy làm tiếc vì cuộc bỏ phiếu đã diễn ra, nhưng vẫn phấn khởi khi nhiều quốc gia bỏ phiếu trắng vì không muốn dính dáng đến chính quyền Ukraine nguy hiểm này.

* Tổng thống Mỹ kêu gọi FED không tăng lãi suất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-12 đã kêu gọi Ngân hàng Dự trữ Liên bang nước này (FED) không tăng lãi suất, một ngày trước khi diễn ra cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) về chính sách tiền tệ.

Trong năm 2018, FED đã 3 lần tăng lãi suất cơ bản. Để kiềm chế lạm phát, FED dự kiến tăng lãi suất 3 lần nữa vào năm 2019 sau khi tăng lần thứ tư từ đầu năm đến nay vào tháng 12 tới sau khi giữ nguyên lãi suất ở mức 2-2,25% trong cuộc họp ngày 7 và 8-11 vừa qua.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo trong năm tới, FED chỉ tăng lãi suất 2 lần nữa, song cũng có ý kiến cho rằng FED khả năng sẽ quyết định nâng lãi suất 4 lần nữa để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng mạnh và thị trường việc làm sôi động.

* Mỹ và lực lượng Taliban tiến hành đàm phán.

Ngày 17-12, giới chức Mỹ đã gặp các đại diện của Taliban tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh một loạt động thái ngoại giao đang được tiến hành nhằm thiết lập nền tảng cơ bản cho các cuộc đàm phán hướng tới sớm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan.

Trong một tuyên bố, Washington khẳng định các cuộc gặp đang được tiến hành tại thủ đô Abu Dhabi của UAE là một phần trong những nỗ lực của Mỹ và các đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy đối thoại với các bên liên quan Afghanistan hướng tới chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Tây Nam Á này.