Tin thế giới

* ASEAN+3 sửa đổi thỏa thuận bảo vệ tài chính khu vực.

Ngày 14-12, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và các đối tác trong khu vực Đông Nam Á đã nhất trí sửa đổi Thỏa thuận về đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (CMIM), một mạng lưới bảo vệ tài chính khu vực, nhằm ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra.

CMIM có hiệu lực từ năm 2010 với tổng trị giá 120 tỷ USD nhằm giải quyết các khó khăn về cán cân thanh toán và tính thanh khoản ngắn hạn tại khu vực trong thời điểm xảy ra khủng hoảng. Cơ chế này cung cấp các hỗ trợ tài chính thông qua các giao dịch hoán đổi tiền tệ giữa các thành viên trong những trường hợp cần thanh khoản. Mỗi quốc gia tham gia CMIM, theo các điều kiện và thủ tục được nêu trong thỏa thuận, sẽ thực hiện hoán đổi đổng nội tệ với đồng USD với mức tối đa tương đương với mức cam kết đóng góp của mình nhân với hệ số được áp dụng cho nước đó.

* Hàn Quốc – Triều Tiên ấn định ngày động thổ dự án đường sắt, đường bộ liên Triều.

Hàn Quốc - Triều Tiên tăng cường các hoạt động thúc đẩy kết nối lại tuyến đường sắt giữa 2 nước.

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 13-12 đã nhất trí tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt và đường bộ nối liền hai miền trong tháng này.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 13-12 dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lễ khởi công sẽ được tổ chức ngày 26-12 tại nhà ga Panmun ở Triều Tiên nằm sát biên giới hai nước. 

Bộ trên cho biết thêm đại diện hai nước đã nhóm họp tại văn phòng liên lạc chung ở thị trấn Kaesong và đạt được nhất trí về ngày động thổ dự án hiện đại hóa hệ thống đường sắt và đường bộ tại Triều Tiên, đồng thời nối sang lãnh thổ Hàn Quốc. 

Đây là lần đầu tiên tàu hỏa của Hàn Quốc chạy trên đoạn núi Geumgang-sông Duman, thuộc tuyến đường sắt dọc Biển Nhật Bản, kể từ khi hai miền bị chia cắt cho tới nay.

* Nga sẵn sàng thảo luận với Mỹ về việc thanh sát vũ khí.

Hãng thông tấn RIA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 14-12 cho biết nước này sẵn sàng thảo luận với Mỹ về việc thanh sát lẫn nhau để cứu vãn Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tuy nhiên, theo ông Vladimir Yermakov, một quan chức thuộc bộ trên, Nga kiên quyết phản đối các cuộc thanh sát được tiến hành đơn phương trên đất Nga.

Mỹ đã cáo buộc Nga không tuân thủ hiệp ước từ thời Chiến tranh Lạnh này và đe đọa rút khỏi INF.