Tin thế giới

* Chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục. Chính phủ Nhật Bản ngày 21-12 đã phê chuẩn ngân sách quốc phòng kỷ lục, tăng gần 12% so với 7 năm trước.

Khoản ngân sách quốc phòng tài khóa 2019, bắt đầu từ ngày 1-4-2019, sẽ tăng 1,4% so với tài khóa trước đó lên 5,26 nghìn tỷ yen (48 tỷ USD).

Trong đó, khoản đầu tư lớn nhất là 176 tỷ yen chi phí ban đầu cho 2 hệ thống radar phòng không Aegis Ashore đặt trên mặt đất do Mỹ sản xuất, có khả năng theo dõi và khóa mục tiêu các tên lửa đạn đạo trên không. Nhật Bản cũng chi 68 tỷ yen mua 6 máy bay chiến đấu F-35.

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức. Ngày 20-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ từ chức vào cuối tháng 2-2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết sẽ sớm đề cử người kế nhiệm ông Mattis. Trong khi đó, trong bức thư từ chức, Bộ trưởng Mattis cho biết ông rời bỏ chức vụ để Tổng thống Trump có được một người đứng đầu Lầu Năm góc có quan điểm đồng điệu hơn với các chính sách của mình. Ông Mattis cũng cho rằng Mỹ phải có chính sách rõ ràng hơn với những quốc gia như Trung Quốc và Nga, đồng thời cần duy trì các mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ.

Giới quan sát cho rằng việc ông Mattis từ chức là có thể đoán trước , sau khi Tổng thống Trump thông báo sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Syria bất chấp sự phản đối của các quan chức quân sự hàng đầu Mỹ cũng như các đồng minh của Washington.

* Thổ Nhĩ Kỳ, Iran khẳng định hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Syria. Ngày 20-12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã cam kết hợp tác chặt chẽ nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Phát biểu tại buổi họp báo chung ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể cùng nhau hợp tác trong nhiều mặt để chấm dứt cuộc chiến tại Syria và thiết lập nền hòa bình.

Trong khi đó, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh tất cả các bên phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, khẳng định cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều có chung quan điểm trên. Nhà lãnh đạo Iran cũng cho biết Tehran và Ankara sẽ tiếp tục phối hợp trong khuôn khổ tiến trình hòa bình Astana.