Khoảnh khắc và Sự kiện 22-12

* Trong nước:

- Ngày 22-12-1946: Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị "Toàn dân kháng chiến". Chỉ thị xác định đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ và dựa vào sức mình là chính. 

Đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng đã nhanh chóng tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân. Với chiến thắng Việt Bắc Thu Đông 1947 chẳng những giữ vững và phát triển căn cứ địa kháng chiến mà còn làm phá sản chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh của thực dân Pháp”.

Cuộc kháng chiến được đẩy lên một bước cao hơn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao, quân sự. Chính quyền nhân dân tiếp tục được củng cố. Công tác xây dựng Đảng được coi trọng. Đảng đã tuyển chọn được một đội ngũ đông đảo công nhân, nông dân, trí thức cách mạng ưu tú kết nạp vào Đảng. 

- Ngày 22-12-1959: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho toàn thể cán bộ và chiến sĩ nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Người biểu dương: “Trong kháng chiến, quân đội ta đã chiến đấu anh dũng, đánh thắng quân xâm lược. Trong hòa bình, quân đội ta đã ra sức học tập, công tác, sản xuất giúp đỡ nhân dân, bảo vệ đất nước”. 

- Ngày 22-12-2004: Khánh thành Tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” tại Hà Nội. Tượng đài tạc bằng đá đục, ghép từ 34 khối đá, có chiều cao cả bệ là 9,7m, nặng khoảng 200 tấn được đặt tại vườn hoa Vạn Xuân, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tượng đài mô phỏng hình tượng người chiến sĩ quyết tử ôm bom ba càng trong tư thế sẵn sàng lao vào xe tăng địch cùng với người chiến sĩ tự vệ nắm chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu và thiếu nữ Hà Nội đang kêu gọi đồng bào chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của Thủ đô.

Phía trên khối biểu tượng là lửa cháy ngợp trời và cờ Tổ quốc tung bay theo gió, thể hiện khí thế chiến đấu của quân dân Hà Nội. Toàn bộ tượng đài là một chỉnh thể thống nhất biểu hiện tinh thần quyết chiến quyết thắng của dân tộc ta. 

* Thế giới:

- Ngày 22-12-2003: Pháp hạ thủy chiếc tàu chở khách lớn nhất thế giới.

Chiếc tàu có tên Queen Mary 2 được hạ thủy tại Xưởng Đóng tàu Đại Tây Dương ở tỉnh Saint Nazaire (Đông Bắc nước Pháp).

Tàu có chiều dài 345 mét, rộng 41 mét và cao 74 mét, tương đương với một toà nhà cao 23 tầng, với tổng trị giá 800 triệu euro. Tàu Queen Mary 2 giống như một khách sạn, một thành phố nổi với 5 bể bơi, 15 nhà hàng, 1 nhà hát với 1.000 chỗ và 1 cung thiên văn…

Thời gian đóng con tàu nhanh kỷ lục: chưa đến 2 năm, với khoảng 20.000 kỹ sư, công nhân và kỹ thuật viên. 

Đây là chiếc tàu được đóng theo đơn đặt hàng của Công ty Chủ tàu Cunard, Anh. Mỗi năm tàu thực hiện khoảng 20 chuyến chở khách giữa Southampton (Anh) và New York (Mỹ).

- Ngày 22-12-2012: Trung Quốc mở tuyến đường sắt xuyên biên giới thứ hai tới Kazakhstan.

Tuyến đường sắt này có phần nằm ở phía Trung Quốc dài 292 km và đoạn qua Kazakhstan dài 293 km. Hai đoạn đường này nối liền với nhau tại đèo Korgas ở Khu tự trị Tân Cương. Chi phí cho việc xây dựng tuyến đường trên riêng bên phía Trung Quốc là 6 tỷ Nhân dân tệ (962 triệu USD).

Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ giảm bớt gánh nặng cho tuyến vận chuyển thương mại Alataw, nơi tuyến đường sắt đầu tiên giữa Trung Quốc và khu vực Trung Á đi qua và vận chuyển tới 15,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Với việc mở thêm tuyến đường sắt qua đèo Korgas, nơi hiện đã có một tuyến đường cao tốc và một đường ống dẫn dầu, khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua đây được hi vọng sẽ tăng lên 20 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 35 triệu tấn/năm vào năm 2030. 

- Ngày 22-12-2014: Khởi công xây dựng kênh đào ở Nicaragua.

Kênh đào Nicaragua sâu 22 m và dài 287 km, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, với kinh phí lên tới 50 tỷ USD. 

Việc xây dựng kênh đào Nicaragua được cho là sẽ “thay đổi lịch sử và tình hình kinh tế” của nước này. Sau khi đi vào hoạt động, kênh đào nối hai đại dương này sẽ giúp nâng mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Nicaragua lên trên 10% và giúp quốc gia 6 triệu dân này thoát nghèo.