COP24: Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh bốn vấn đề cần được giải quyết ngay

Phát biểu mở màn lễ khai mạc Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về Biến đối Khí hậu (COP24) ngày 3-12 tại Katowice, Ba lan, Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi lãnh đạo các nước tập trung giải quyết ngay bốn vấn đề lớn nhằm đối phó với một trong những mối hiểm hoạ lớn nhất hành tinh hiện nay.

Điều đầu tiên, theo ông, thế giới phải đặt mục tiêu lớn hơn và hành động mạnh mẽ hơn nữa vì biến đổi khí hậu giờ đây là vấn đề sống còn đối với nhiều người, nhiều quốc gia trên thế giới và những bằng chứng khoa học cũng cho thấy cả thế giới phải chung tay hành động nhanh hơn nữa.

Nhiều báo cáo nghiên cứu của LHQ đã chỉ ra tình trạng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trên toàn cầu đang ngày càng gia tăng. “Chúng ta đã chứng kiến những tác động khủng khiếp do biến đổi khí hậu gây ra trên khắp thế giới, vậy mà chúng ta vẫn chưa nỗ lực hành động ngay và nhanh hơn để ngăn chặn những thảm họa mà nếu xảy ra sẽ khó có thể đảo ngược tình thế,” Tổng Thư ký Guterres nói.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại lễ khai mạc COP24.

Ông Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực để đến năm 2030 có thể giảm được 45% mức khí thải của năm 2010, và đến năm 2050 năng lượng tái tạo sẽ đảm bảo đủ cho khoảng một nửa đến 2/3 nhu cầu tiêu thụ năng lượng của thế giới, đồng thời giúp giảm tiêu thụ lượng nhiên liệu hoá thạch tương ứng.

Điều thứ hai, ông khẳng định sự cần thiết phải thực thi Hiệp định Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu và năm 2018 này là thời hạn cuối cùng để các nước thống nhất và thông qua bộ quy tắc thực thi Hiệp định quan trọng này.

Thứ ba, ông Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng phải có đủ ngân sách dành cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu. Tổng Thư ký Guterrest cho biết 3/4 các công trình hạ tầng cần thiết cho hoạt động chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới từ nay đến năm 2050 hiện vẫn chưa có.

Năm 2015, 18 nước có thu nhập cao đã cam kết đóng góp 100 tỷ USD/năm để hỗ trợ cho hoạt động chống biến đổi khí hậu ở các nước có thu nhập thấp hơn cho đến năm 2020. Tổng Thư ký LHQ cũng kêu gọi các quốc gia nhanh thành viên nhanh chóng bổ sung ngân sách cho Quỹ Khí hậu Xanh (Green Climate Fund).

Điểm thứ tư, ông Guterres nêu rõ hành động chống biến đổi khí hậu của ngày hôm nay là vì một tương lai tốt hơn cho thế giới chứ không phải là “gánh nặng” như cách nhìn nhận của nhiều người.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, bà Maria Fernanda Espinosa, cũng kêu gọi cần có những hành động táo bạo hơn chống biến đổi khí hậu và nhấn mạnh hợp tác đa phương là cách duy nhất có thể đảo ngược những hệ luỵ của tình trạng trái đất nóng lên.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) Kristalina Georgiewa tuyên bố nâng cam kết của tổ chức này đối với các hoạt động chống biến đổi khí hậu lên gấp đôi, tức là 100 tỷ USD từ sau năm 2020, trong đó một nửa sẽ dùng cho các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hội nghị COP24, sẽ kéo dài 2 tuần, diễn ra trong bối cảnh môi trường Trái Đất không có nhiều tín hiệu tích cực. Nền nhiệt đã tăng chỉ cách mức giới hạn 1 độ C, trong khi Trái Đất gần đây liên tục hứng chịu các thảm họa như cháy rừng, mất mùa trên diện rộng và những cơn bão kinh hoàng do mực nước biển tăng. Amjad Abdulla, Trưởng đoàn đàm phán Liên minh các Quốc đảo nhỏ tại COP24, nhấn mạnh: “Nếu không hành động ngay lúc này, chúng ta sẽ không còn đường lùi trước những thảm họa tồi tệ có thể lường trước”.

Tháng 10 vừa qua, các chuyên gia về khí hậu của LHQ đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Theo đó, để đạt mục tiêu giới hạn mức tăng nền nhiệt Trái Đất dưới 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21, lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính phải giảm tới một nửa vào năm 2030.