Tin thế giới

* Biểu tình biến thành bạo loạn ở Paris.

Cuộc biểu tình của những người theo phong trào “Áo vàng” diễn ra nhiều nơi trên phắp nước Pháp từ ngày 24-11 cho đến nay, nhằm phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ, đã mau chóng biến thành bạo loạn vô cùng nghiêm trọng vào những ngày cuối tuần.

Biểu tình trên đại lộ Champs-Elysees (Paris).

Để ngăn chặn nguy cơ bạo loạn, tại Paris, ngày 1-12 cảnh sát đã điều động khoảng 5.000 nhân viên, cao hơn so với con số 3.000 nhân viên được huy động hôm 24-11 vừa qua.

Thông tin mới nhất của cảnh sát Paris cho biết đã bắt giữ 412 người ngày 1-12, trong số đó 378 người tiếp tục bị giam giữ cho đến sáng 2-12. Các vụ đụng độ đã làm 133 người bị thương, trong đó có 23 nhân viên cảnh sát. Hàng chục xe ô tô và cửa hàng bị đốt cháy và cướp phá. Tuy nhiên, vẫn chưa có số liệu chính thức về những thiệt hại kinh tế do những kẻ quá khích gây ra.

Một số đối tượng quá khích đã gây náo loạn, phá hoại tại Khải Hoàn Môn, tấn công cảnh sát, đe dọa người qua đường và phóng viên, cướp phá cửa hàng và nhà dân, đốt cháy nhiều tài sản công và tư.

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp kín về chương trình tên lửa của Iran

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ họp kín trong ngày 4-12 (theo giờ Mỹ) theo đề nghị của Pháp và Anh sau khi các nước này cáo buộc Iran vừa phóng thử tên lửa tầm trung, hành động vi phạm một nghị quyết của LHQ.

Mỹ trước đó cáo buộc vụ phóng tên lửa ngày 1-12 của Iran đã vi phạm Nghị quyết 2231 của LHQ vốn xác nhận thỏa thuận hạt nhân có tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Nghị quyết này kêu gọi Iran không tiến hành thử các tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, trước các cáo buộc này, Iran luôn khẳng định chương trình tên lửa của Tehran chỉ nhằm mục đích phòng vệ, không phải nhằm phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, lập trường vốn được Nga ủng hộ tại HĐBA LHQ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cũng khẳng định chương trình tên lửa của Iran không vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ.

* Tổng thống Putin tuyên bố không thả người, 24 thủy thủ Ukraine đối mặt với bản án 6 năm tù

Căng thẳng Nga/Ukraine ngày 3-12 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi phía Moskva từ chối thả các thủy thủ Ukraine, những người sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Truyền thông Nga cho biết tất cả 24 thủy thủ Ukraine đã bị cơ quan điều tra Nga cáo buộc xâm phạm trái phép đường biên giới trên biển của nước này và sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Trước đó, phát biểu sau khi dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi ở Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thời điểm này là “quá sớm” để trả tự do cho các thủy thủ và tàu hải quân Ukraine. Ông Putin đồng thời cáo buộc Kiev kích động vụ việc như là một thủ thuật nhắm đánh lạc hướng những rắc rối ở trong nước.

Tổng thống Putin nhấn mạnh việc bắt giữ những thủy thủ và tàu Hải quân Ukraine vi phạm lãnh hải Nga là quyết định cần thiết vì đó là hành động gây hấn có chủ ý.