Báo chí cần góp phần hiện thực hóa và đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống

(Trích phát biểu của đ/c Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IV)

...Nhìn một cách tổng thể hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Hội Nhà báo tỉnh nói riêng và của các hội viên Hội Nhà báo tỉnh và giới báo chí trong tỉnh nói chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có thể khẳng định rằng: thông qua hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh và các tác phẩm báo chí của hội viên Hội Nhà báo, của các cơ quan báo chí trong tỉnh và các Hội viên, phóng viên báo chí Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh quê hương Ninh Thuận trên con đường vượt khó vươn lên, hội nhập với các tỉnh trong khu vực và cả nước, vươn ra tầm quốc tế, đến với kiều bào ta ở nước ngoài. Hoạt động báo chí tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh về số lượng, nâng cao dần về chất lượng, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, đặc biệt là trên lĩnh vực thông tin, truyền thông đã tích cực, nhạy bén và đa dạng hình thức để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận cao trong xã hội về cả nhận thức và hành động, củng cố và nâng cao niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, nhất là trong thập niên đầu của thế kỉ 21.

Tờ báo của cơ quan ngôn luận trong tỉnh là kênh thông tin chính thống, là tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống chính trị, văn hóa tinh thần của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đạt được kết quả trên có một phần đóng góp không nhỏ của Hội Nhà báo tỉnh và hội viên Hội Nhà báo tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những đóng góp tích cực của các đồng chí trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa Đại hội!

Giai đoạn 2011-2015 là thời kỳ phát triển mới của đất nước và của tỉnh ta dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Thuận lợi, thời cơ và cơ hội phát triển là rất lớn nhưng khó khăn, thách thức và cả nguy cơ những ẩn họa trước diễn biến phức tạp của tình hình chính trị - kinh tế thế giới là phức tạp, khó lường. Nắm vững tình hình, dự báo đúng tình hình, chủ động xử lý nhanh nhạy tình hình trên cơ sở kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng nhằm tranh thủ thuận lợi, tận dụng hết thời cơ, đẩy lùi khó khăn thách thức, tiếp tục hội nhập quốc tế, phấn đấu xây dựng đất nước và tỉnh nhà hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đang là động lực tinh thần và vật chất to lớn thúc giục chúng ta đưa nhanh các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng những kết quả sinh động ngay từ những năm đầu thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 này.

Để thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, các chỉ tiêu chủ yếu của Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015, tôi cơ bản đồng tình với các giải pháp như trong báo cáo của Đại hội; đồng thời xin lưu ý và nhấn mạnh một số nội dung để BCH nhiệm kỳ IV và hội viên nghiên cứu, từ đó có kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả.

Một là, Hội Nhà báo tỉnh phải bám sát hơn nữa nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chủ động cụ thể hóa Nghị quyết bằng chương trình, kế hoạch hàng năm theo đúng chức năng, nhiệm vụ và điều lệ hoạt động của Hội Nhà báo VN quy định, thực hiện thật tốt nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng trong hội viên, làm cho hội viên hiểu đầy đủ tình hình và nhiệm vụ của đất nước và tỉnh nhà trong thời gian tới, từ đó nâng cao trách nhiệm chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ nhiệm vụ chung của tỉnh, của các cơ quan báo chí trong tỉnh và của Hội Nhà báo tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhất là thực hiện thật tốt nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức Bác Hồ bằng những hành động cụ thể, có xem xét, liên hệ, đánh giá như một nội dung thi đua của từng hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Hai là, Hội cần chủ động tham mưu đề xuất với Trung ương Hội, với tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh và với Hội Nhà báo các tỉnh bạn trong khu vực và nhất là phải gắn chặt hơn mối quan hệ với các cơ quan báo chí trong tỉnh trong thực hiện chương trình bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp theo từng nội dung, chuyên đề cụ thể; tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập hợp hội viên, thu hút các Nhà báo đủ điều kiện vào tổ chức Hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh ngay từ các Chi hội cơ sở, gắn kết chặt chẽ với các Hội, đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội – nghề nghiệp khác, đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào thi đua hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, lưu ý các chỉ tiêu phát triển hội viên, phát triển Đảng, tạo nguồn nhân lực, lực lượng cốt cán, độ tin cậy cao về chính trị trong hội viên.

Nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí trong các giải báo chí của Trung ương và của tỉnh, tổ chức tốt các chuyên trang, chuyên đề trên Báo, Đài tỉnh nhằm phục vụ kịp thời và hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Ba là, Hội cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin – Truyền thông, lãnh đạo các chi hội, các cơ quan báo chí có phóng viên thường trú để thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động, tham gia đầy đủ hơn các cuộc sinh hoạt giao ban báo chí, các buổi họp báo, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, kiến nghị kịp thời với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh giải quyết thật tốt những yêu cầu của cuộc sống đặt ra có liên quan đến tình hình đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hội cần có kế hoạch để động viên, khuyến khích hội viên tích cực đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, tham nhũng, phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, đời sống tinh thần lành mạnh, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Ninh Thuận – vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, đang mời gọi các nhà đầu tư vào hợp tác cùng phát triển bằng các chương trình, dự án khả thi và chính sách thông thoáng trên các lĩnh vực thuộc tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tựa do Báo Ninh Thuận đặt