Sôi nổi Ngày hội tòng quân

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới, sáng 22-2, 800 thanh niên ưu tú của Tp. Phan Rang- Tháp Chàm và 2 huyện Ninh Hải, Bác Ái náo nức lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ Quốc.

Từ sáng sớm, tại trung tâm huyện, thành phố, hàng ngàn người thân, bạn bè của các tân binh đã có mặt hàng ngàn người thân của tân binh, đến để tiễn đưa con em mình; các thiếu nữ trong bộ áo dài truyền thống tay cầm băng rôn, cờ, hoa chào mừng.

Có 6 đơn vị nhận quân trong đợt này: Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không- Không quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 2- QK5, Lữ đoàn Pháo binh 572- QK5 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Gần 20% tân binh có trình độ văn hóa lớp 12 trở lên, đặc biệt, có 2 tân binh là Đảng viên. Với sự chuẩn bị chu đáo trong khâu tổ chức, buổi lễ giao nhận quân diễn ra trang trọng, nhanh chóng và an toàn,

PHAN RANG - THÁP CHÀM

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UV TW Đảng-Bí thư Tỉnh uỷ-Chủ tịch UBND tỉnh
và Đ/c Hoàng Ngọc Thái, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh tặng hoa
chúc mừng tân binh Tp.Phan Rang - Tháp Chàm . Ảnh: Phan Bình

Đúng 4 giờ sáng ngày 22-2, 450 thanh niên trúng tuyển cùng với gia đình, người thân đã có mặt tại Trung tâm Văn hoá tỉnh để lên đường, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đến động viên, uỷ lạo tân binh có đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh uỷ-Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong số tân binh của đợt giao quân này, có 60 thanh niên tình nguyện. Lực lượng tân binh được giao về các đơn vị: Sư đoàn Bộ binh 2, Lữ đoàn 572, Lữ đoàn 957 Quân chủng Hải quân, Sư đoàn 370 Phòng không không quân, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Theo đánh giá của Ban chỉ huy quân sự thành phố, tân binh năm nay có trình độ văn hóa cao hơn so với năm trước: 127 thanh niên tốt nghiệp THPT trở lên, 104 thanh niên tốt nghiệp THCS.

Ông Nguyễn Văn Nghi, cựu chiến binh phường Đài Sơn là một trong những người có mặt tại Trung tâm văn hóa từ rất sớm để tiễn cháu nội lên đường. Với vẻ mặt xúc động nhưng giọng ông Nghi đầy quyết tâm: “Tôi khích lệ và động viên cháu thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống của gia đình, là người thanh niên xung kích trong thời đại hôm nay”. Chị Nguyễn Thị Diệp, (Văn Hải) nắm chặt tay con trai là tân binh Trần Quốc Tuấn dặn dò: “Nhớ rèn luyện thật tốt, hoàn thành nhiệm vụ, giữ sức khỏe và bảo ban anh em trong đơn vị với nhau nghen con… Mẹ và gia đình tự hào về con!”

Sân Trung tâm Văn hóa tỉnh rợp màu cờ Tổ Quốc, màu áo xanh chiến sĩ. Những cái bắt tay thật chặt thay lời chúc, lời hẹn. Là nữ thanh niên duy nhất tình nguyện gia nhập quân đội nghĩa vụ quân sự lần này, Phan Thị Kim Chung, (phường Thanh Sơn) cười rất tươi, rất tự tin khi đứng trong hàng ngũ tân binh Bộ đội Biên phòng tỉnh, nói: “Tôi thấy hồi hộp xen chút lo lắng vì không biết môi trường quân đội thế nào, xa gia đình sẽ ra sao… Nhưng tôi rất tự hào và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.”

Trong số những người đi tiễn, có những cô gái còn rất trẻ, là người yêu của các tân binh. Họ động viên nhau, hứa cùng nhau công tác, học tập tốt… hẹn ngày gặp lại.

Trời sáng hẳn, các tân binh nghiêm trang trong các bộ quân phục, ánh mắt tự tin, tay vẫy chào người thân lên đường làm nhiệm vụ…

BÁC ÁI

Các đồng chí lãnh đạo huyện Bác Ái tiễn thanh niên lên đường làm NVQS. Ảnh: Bảo Bình

5h30 sáng 22-2, đại ngàn Bác Ái vẫn còn mờ hơi sương. Rất đông bà con nhân dân và các học sinh đã có mặt tại Ban chỉ huy Quân sự huyện để dự lễ Giao nhận quân năm 2011. Trong bộ quân phục mới chỉnh tề, 45 thanh niên của huyện miền núi Bác Ái anh hùng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, viết tiếp trang sử vẻ vang của “bộ đội cụ Hồ”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tá Lê Anh Thơ, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 5, Trần Xuân Hòa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Trần Văn Quang, Phó Chính ủy BCH QS tỉnh.

Giữa giai điệu hùng tráng của bài Quốc ca, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió sớm đầy kiêu hãnh. Đại diện 45 tân binh, chiến sĩ trẻ Pi Năng Khoan (xã Phước Trung) phát biểu: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ quân đội, cầm chắc tay súng bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam. Chúng tôi xin hứa phấn đấu tu dưỡng phẩm chất đạo đức, xây dựng bản lĩnh chính trị, chấp hành nghiêm kỷ luật, rèn luyện sức khỏe và ý chí chiến đấu.”

Sau những nghi thức thắp lửa truyền thống, đánh 3 hồi trống mở hội giao quân, trao quà và hoa cho các thanh niên…, lần lượt từng thanh niên được gọi tên để lên xe của đơn vị nhận quân. Đợt giao quân này có 35 tân binh được giao cho Sư đoàn Bộ binh 2 (QK5), Trung đoàn 896 (BCH QS tỉnh): 10. Giữa rừng cờ hoa rực rỡ, các “tân binh” với nụ cười thật tươi, vẫy tay chào bạn bè, người thân. Những cái ôm siết chặt, những cái bắt tay đầy hy vọng,… tất cả làm cho buổi lễ giao quân của đại ngàn Bác Ái trở nên thiêng liêng, xúc động. Anh Pi Năng Thy (Phước Tiến) tiễn em trai là Pi Năng Hồ lên đường nhập ngũ, chia sẻ: “Năm 2008, mình đi nghĩa vụ ở Sư đoàn 2, giờ em mình cũng vậy. Mình đã động viên em cứ yên tâm lên đường, ở nhà đã có mình lo cho ba mẹ rồi.”

Trao lại bó hoa cho người thân, thanh niên Pi Năng Ối (Phước Trung) hớn hở: “Phước Trung có 8 thanh niên đều là tân binh tình nguyện. Được làm “bộ đội cụ Hồ” thích lắm!”

NINH HẢI

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ chúc mừng tân binh huyện Ninh Hải.
Ảnh: Trần Phương

Cùng với Tp.Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Bác Ái, sáng ngày 22/2, huyện Ninh Hải đã tổ chức giao quân đợt I-2011. Đến dự lễ giao quân có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Những khuôn mặt rạng rỡ của 305 thanh niên trúng tuyển quân phục chỉnh tề mắt hướng về lá cờ đỏ sao vàng thể hiện quyết tâm “Phát huy truyền thống quê hương Ninh Hải anh hùng, hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc” khi ngọn đuốc truyền thống được đốt lên, trong âm vang của hồi trống lệnh giao quân.

Đúng 6 giờ lễ giao quân huyện Ninh Hải chính thức bắt đầu trong không khí trang nghiêm. Thiếu tướng Lê Văn Hòa – Phó chính ủy QK 5 phát biểu động viên thanh niên địa phương hăng hái tham gia lên đường làm nhiệm vụ. Được đứng trong hàng ngũ quân đội là vinh dự lớn, là niềm tự hào của thanh niên Việt Nam nói chung, của những thanh niên trúng tuyển NVQS nói riêng. Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn dõi theo sự trưởng thành của những người con Ninh Hải trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Các em học sinh tặng hoa chúc mừng các chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Ảnh: Phan Bình

Các chiến sĩ trẻ lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Văn Miên

Giữa không khi hân hoan của Ngày hội tòng quân, chúng tôi nhìn thấy những người mẹ, người chị lưu luyến động viên con em mình cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người thanh niên đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Các em học sinh trao những bông hoa tươi thắm, với lới chúc tốt đẹp nhất gởi đến các anh...