Ủy ban nhân dân tỉnh: Gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp định kỳ tháng 9 -2018

(NTO) Ngày 14-9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp (DN) định kỳ tháng 9 để thông tin về kết quả giải quyết các kiến nghị của DN, nhà đầu tư; thông tin về chính sách thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng năm 2018, UBND tỉnh đã tổ chức 9 hội nghị chuyên đề đối thoại với trên 500 lượt DN, nhà đầu tư. Tập trung nhiều ở các lĩnh vực: Điện gió, điện mặt trời; đất đai, khoáng sản; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…Đến nay, đã có 33/36 nhóm vấn đề kiến nghị cơ bản đã được giải quyết. Trong đó, có 16/17 nhóm kiến nghị trực tiếp được giải quyết thông qua đối thoại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai nghiêm túc và quyết liệt các nhóm giải pháp hỗ trợ DN phát triển theo tinh thần Nghị quyết 35/NQ/-CP của Chính phủ và Chỉ thị 26/CT-TTg; Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tăng cường, thời gian giải quyết thủ tục hành chính một số lĩnh vực được rút ngắn đáng kể, nhất là lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Hoạt động DN tiếp tục ổn định, trong 8 tháng có 295 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 7.092 tỷ đồng, tăng 14,04% so cùng kỳ; cấp quyết định đầu tư và chấp thuận chủ trương địa điểm 68 dự án, tổng vốn đăng ký 57.460 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư các dự án.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thông tin về tình hình hoạt động du lịch trong 8 tháng năm 2018. Theo đó, hoạt động du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, các đơn vị lữ hành đưa lượng khách đến với tỉnh ngày càng đông, đặc biệt là dịp lễ và cuối tuần. Hạ tầng du lịch tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Trong 8 tháng, toàn ngành đón hơn 2,13 triệu lượt khách, đạt 101,1% kế hoạch năm. Ấn tượng không chỉ lượng khách du lịch trong nước tăng 71,1%, lượng khách quốc tế tiếp tục duy trì và tăng trưởng trên 64,3%; số lượng phòng nghỉ trên địa bàn tỉnh đạt 65% công suất. Tuy nhiên, dù UBND tỉnh đã tạo điều kiện về cơ chế chính sách nhưng tiến độ triển khai một số dự án du lịch vẫn còn chậm; hoạt động tuyên truyền, quảng bá tại một số điểm du lịch vẫn chưa thật sự thu hút…

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Năm 2018, tỉnh Ninh Thuận xác định đây là năm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển mạnh, toàn diện về lĩnh vực du lịch; với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đến nay có thể nói ngành du lịch đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Về phát triển du lịch Ninh Thuận, quan điểm của tỉnh rất rõ là dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên để tạo ra sự khác biệt; phát triển theo hướng bền vững, toàn diện, khoa học tạo điểm mới nhưng kiên quyết bảo tồn những giá trị văn hóa, không phá vỡ. Để tiếp tục thu hút phát triển du lịch toàn diện, thời gian tới, đồng chí đề nghị các sở, ngành chức năng, cần rà soát lại cơ chế, chính sách về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh để có những điều chỉnh thật phù hợp, trong đó chú trọng đến quy tắc ứng xử về văn hóa du lịch; rà soát lại các dự án đầu tư du lịch trên địa bàn, cần động viên, khích lệ tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đối với những nhà đầu tư không có quyết tâm thì kiên quyết thu hồi dự án; cần phải có sự kết nối giữa các ngành, địa phương để du lịch mở rộng vùng phát triển; tuyên truyền vận động người dân cùng đồng hành làm du lịch; các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để chấn chỉnh, kịp thời những hành vi làm xấu hình ảnh du lịch; tiếp tục đẩy mạnh quảng bá xúc tiến hình ảnh về du lịch tỉnh theo chiều sâu hơn…

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 3 dự án ở lĩnh vực du lịch; nông nghiệp công nghệ cao và khai khoáng.