Đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(NTO) Xác định doanh nghiệp (DN) là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh việc hỗ trợ DN, tiếp xúc, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động và phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Gần gũi và thiết thực

Trong cuộc đối thoại mới đây về chuyên đề tài chính về tài nguyên và môi trường, khoáng sản đã thu hút nhiều DN đến tham dự, trao đổi, kiến nghị giải quyết trực tiếp những khó khăn, vướng mắc. Cùng tham dự với lãnh đạo UBND tỉnh có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã lắng nghe, phân tích và trả lời, đối thoại trực tiếp từng ý kiến, kiến nghị của DN.

Bà Từ Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Tân Sơn Hoa Cương cho biết: DN chúng tôi hoạt động trên lĩnh vực khai thác, chế biến đá ốp lát, nhưng hiện nay đang gặp khó khăn do hàng hóa tồn kho nhiều, sản xuất bị đình trệ. Nguyên nhân do chi phí cấp quyền khai thác đá tăng cao không hợp lý, cao hơn nhiều so với các tỉnh lân cận nên sản phẩm không đủ sức cạnh tranh với thị trường. Sau khi đối thoại, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan trực tiếp khảo sát tình hình, rà soát kỹ các quy định liên quan để có hướng giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của DN. Theo bà Từ Thị Thanh Trúc, các DN rất phấn khởi khi được chia sẻ những ý kiến, kiến nghị, bức xúc công khai tại hội nghị. Qua đó, thấy được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương trong việc đôn đốc các sở, ban, ngành chức năng cùng vào cuộc giải quyết. Qua đây chúng tôi rất tin tưởng, khi lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của DN và chỉ đạo giải quyết một cách sát sao, công khai, không né tránh...

Công ty TNHH MTV Mỹ Viên, xã Phước Ninh (Thuận Nam) sản xuất gạch không nung
thân thiện với môi trường. Ảnh: Văn Miên

Ông Nguyễn Văn Liêm, đại diện Công ty Cổ phần Hoàng Linh, sau khi tham dự đối thoại cho biết: Công ty chúng tôi đầu tư nhà máy khai thác đá xây dựng tại núi Chà Bang (Thuận Nam), nhưng quá trình thu hồi đất gặp nhiều vướng mắc, làm chậm quá trình hoạt động khai thác dẫn đến hết thời hạn cấp phép. Tại buổi đối thoại, chúng tôi đề nghị được gia hạn dự án do yếu tố khách quan, đồng thời đề nghị được địa phương hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đề xuất của DN, lãnh đạo tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thuận Nam đã lắng nghe có hướng giải quyết cụ thể, thấu tình đạt lý, nhằm tiếp tục hỗ trợ DN.

Điều tạo nên sự gần gũi trong các cuộc đối thoại là không có những bài phát biểu chuẩn bị sẵn và hình thức dài dòng, thay vào đó là sự trao đổi thẳng thắn, những chia sẻ khó khăn, bức xúc với các DN; xác định trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ban, ngành chức năng và thời hạn giải quyết rõ ràng… Hội nghị là cuộc đối thoại mở với cách tiếp cận mới với các nhóm lĩnh vực luôn được các DN đặc biệt quan tâm như: cơ chế chính sách, thủ tục thuê đất, giá thuê đất, chính sách thuế, môi trường… đều được đưa ra trao đổi thẳng thắn, phân tích khách quan, làm rõ nguyên nhân vướng mắc và đề ra hướng giải quyết.

Chính quyền cầu thị lắng nghe

Chính quyền rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn - đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam trong cuộc đối thoại với DN. Những vướng mắc kéo dài, có trường hợp do cơ chế, chính sách thay đổi, có trường hợp chưa rõ ràng trong giấy tờ, thủ tục mà lịch sử để lại, cũng có những trường hợp do cán bộ chưa phát huy hết trách nhiệm... vì vậy các sở, ngành và chính quyền cần “xắn tay” vào cuộc cùng tháo gỡ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, qua 8 kỳ đối thoại, với sự tham gia của trên 500 lượt DN, đã có nhiều ý kiến của DN gửi đến các sở, ngành và UBND tỉnh. Đến nay đã có trên 30 nhóm vấn đề kiến nghị cơ bản được giải quyết, trong đó có 15 nhóm kiến nghị trực tiếp thông qua đối thoại. Ông Trương Xuân Vỹ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Có những kiến nghị được giải quyết ngay, nhưng có những kiến nghị phức tạp, kéo dài, liên quan nhiều ngành, nhiều cấp và phải có ý kiến của các bộ, ngành Trung ương mới giải quyết được... Nhưng với tinh thần quyết liệt, khẩn trương và thẳng thắn, những kiến nghị của DN đều có hướng cụ thể để tháo gỡ. Đối với những nhóm vấn đề phức tạp, lãnh đạo UBND tỉnh không chỉ tiếp nhận, lắng nghe, mà trực tiếp đi khảo sát, tìm hiểu thực tế tại các DN, chủ trì các cuộc làm việc với các ngành, địa phương liên quan sau đối thoại để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tiếp tục cùng DN, đề nghị lên cấp cao hơn nếu vượt thẩm quyền.

Việc tổ chức đối thoại theo chuyên đề thường kỳ hằng tháng, giải quyết nhanh chóng, triệt để, có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của DN đã thể hiện tinh thần đồng hành cùng DN của tỉnh, từ đó tạo niềm tin, khuyến khích động viên DN tích cực trong đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của quê hương Ninh Thuận.