Niềm vui có nước sạch của người dân thôn Gia Hoa

(NTO) Sau 1 năm thi công, công trình đấu nối, nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước thôn Gia Hoa, xã Ma Nới (Ninh Sơn) có công suất 228m3/ngày-đêm chính thức được đưa vào hoạt động, đem đến niềm vui cho 123 hộ dân vùng sâu, xa nhất của xã Ma Nới.

Gia Hoa là một trong hai thôn có địa hình hiểm trở và cách xa trung tâm xã Ma Nới, vì vậy việc xây dựng nhà máy xử lý nước và đấu nối đường nước sạch đến thôn gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt xây dựng hệ thống cấp nước sạch ở thôn Gia Hoa từ nguồn vốn hỗ trợ chống hạn 5,9 tỷ đồng của Chính phủ, nhờ đó, giúp xã giải được “bài toán khó” trong việc đưa nước sạch về với người dân địa phương. Sau khi hoàn thành vào cuối tháng 5-2018, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã ứng trước nguồn vốn giúp các hộ nghèo có điều kiện đưa nước sinh hoạt về đến tận nhà, với kinh phí hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ theo Quyết định 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020”. Đến nay, toàn thôn có 81 hộ nghèo được lắp đặt miễn phí công tơ và đường ống dẫn nước sạch. Riêng số hộ còn lại, không nằm trong diện được hưởng chính sách theo Quyết định 2085/QĐ-TTg, UBND xã Ma Nới vận động đồng bào vay các nguồn vốn khác để lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt trong thời gian sớm nhất, đảm bảo 100% hộ dân được hưởng lợi từ dự án nước sạch.

Người dân thôn Gia Hoa vui mừng khi có nguồn nước sạch sử dụng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi có nguồn nước sạch về đến thôn, chất lượng đời sống của đồng bào Raglai nơi đây được nâng cao lên hẳn, đồng thời, không còn tình trạng khan hiếm nguồn nước sinh hoạt như trước đây. Đồng chí Ma Nhông Nhíp, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới cho biết: Ngày trước, bà con thôn Gia Hoa chủ yếu sử dụng nguồn nước mưa dự trữ và các con suối gần nhà không đảm bảo vệ sinh nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân. Sau gần 2 tháng đưa nguồn nước sạch về với địa phương, chất lượng nguồn nước được duy trì ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Hòa chung niềm vui có nước sạch về thôn, chị Cha Tạt Thị Mới chia sẻ: Cũng như các hộ dân nơi đây, để có nước sinh hoạt, gia đình tôi phải hứng nước mưa hoặc gánh nước từ các con suối. Tuy nhiên, nguồn nước này chỉ đủ để uống và nấu ăn hằng ngày. Có nước sạch về đến tận nhà, tôi lại càng yên tâm hơn khi sử dụng nước sạch cho ăn uống, nhờ đó mà bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Trong điều kiện khan hiếm nguồn nước ngầm và diễn biến phức tạp của tình hình hạn hán tại thôn Gia Hoa nói riêng và cả tỉnh nói chung, công trình đấu nối, nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước thôn Gia Hoa đã phát huy được tác dụng, đáp ứng nguyện vọng cấp thiết trong sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân, thông qua đó, góp phần cải thiện đời sống của bà con cũng như tạo điều kiện để địa phương sớm hoàn thành tiêu chí nước sạch, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới.