Các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động từ thiện chăm lo đời sống cho người lao động

(NTO) Không chỉ tăng cường tham gia giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện để động viên, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ và những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái…

Lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp trao nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho chị Hang Thị Thêu,
công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Thời trang Hoa In.

Do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên nhiều năm qua, chị Hang Thị Thêu, công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Thời trang Hoa In cùng 2 con nhỏ phải sống trong căn nhà tạm bợ. Chia sẻ với khó khăn của chị, từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 40 triệu đồng; đồng thời cùng sự giúp đỡ của người thân, đã giúp chị Thêu xây dựng căn nhà khang trang. Chị Thêu vui mừng cho biết: Có nhà ở ổn định, mẹ con không còn lo nhà sập, nhà dột khi mưa gió. Tôi cũng yên tâm công tác, sản xuất. Chị Thuê là một trong 20 trường hợp được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà Mái âm công đoàn trong những tháng đầu năm 2018, với tổng giá trị 700 triệu đồng, giúp các đoàn viên, NLĐ nghèo “an cư, lạc nghiệp”.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở Mái ấm công đoàn chỉ là một trong rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện của LĐLĐ tỉnh. Xác định việc tham gia các hoạt động xã hội góp phần tạo sự gắn kết giữa các cấp công đoàn và NLĐ, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo CĐCS tích cực vận động công đoàn viên tham gia hưởng ứng bằng việc đóng góp xây dựng các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo… và đặc biệt chủ động tham mưu, phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, nhất là đời sống các công đoàn viên, công nhân lao động nghèo. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn kinh phí và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức đi thăm và tặng 120 phần quà, hơn 3.000 bóng đèn chiếu sáng tổng trị giá hơn 370 triệu đồng cho công đoàn viên, NLĐ nghèo và các trường học trên địa bàn tỉnh; trao tặng 40 suất quà cho các cháu là con em công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật. Ngoài ra, còn chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, ngành tổ chức chương trình Tết sum vầy; đi thăm, tặng quà, trích quỹ phúc lợi hỗ trợ tiền tàu xe…với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng, tạo không khí đầm ấm, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong công đoàn viên, NLĐ mỗi khi tết đến, xuân về. Nhân dịp Tháng Công nhân, các ngày lễ, ngày truyền thống… các cấp Công đoàn chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, qua đó tạo không khí vui tươi, sôi nổi, là nguồn động viên cho công đoàn viên và NLĐ tích cực trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để đẩy mạnh các hoạt động xã hội, thiện nguyện, chăm lo đời sống cho công đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, chỉ đạo các CĐCS thường xuyên quan tâm, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, khó khăn của công đoàn viên trong quá trình lao động, sản xuất cũng như trong cuộc sống; đồng thời tích cực kêu gọi, vận động sự chung tay góp sức của các công đoàn viên, các tổ chức, cá nhân từ đó có nguồn kinh phí để hỗ trợ kịp thời cho những công đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Ngoài ra, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn trong thời gian tới là đẩy mạnh thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”; tiến hành rà soát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết để nâng cao hiệu quả Chương trình phúc lợi cho công đoàn viên, NLĐ; phối hợp với cơ quan liên quan phân bổ nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm… tạo mọi điều kiện giúp công đoàn viên tăng thu nhập, cải thiện đời sống.