Bầu cử Hạ viện tại Malaysia: Thủ tướng N.Razak đề cập vấn đề Nhà vua chỉ định thủ tướng

Ngày 10-5, sau khi Ủy ban Bầu cử Malaysia công bố kết quả cuộc bầu cử Hạ viện vừa diễn ra tại nước này, Thủ tướng Malaysia, đồng thời là Chủ tịch Liên minh Mặt trận Dân tộc (BN), Najib Razak (Na-gíp Ra-dắc) tuyên bố ông chấp nhận "phán quyết của nhân dân" và khẳng định BN cam kết tôn trọng các nguyên tắc của nền dân chủ nghị viện.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn tờ Straitimes cùng ngày cho biết trong lần xuất hiện đầu tiên sau khi BN thất bại trong cuộc bầu cử khi chỉ giành được 79 ghế tại Hạ viện 222 ghế, ông Najib nhấn mạnh: "Tôi và những người bạn của mình chấp nhận quyết định của nhân dân và liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) cam kết tôn trọng các nguyên tắc của nền dân chủ nghị viện", ngụ ý là liên minh cầm quyền. Tuy nhiên, ông cho rằng do không có đảng đơn lẻ nào giành đủ đa số ghế nên Nhà vua sẽ là người quyết định ai sẽ là thủ tướng mới của đất nước.

Trước đó, Liên minh Hy vọng (PH) đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14, giành được 113 trong tổng số 222 ghế. Tuy nhiên, hiện PH và các đồng minh của mình vẫn chưa chắc chắn "hợp nhất dưới một ngọn cờ" như BN. Đây là lý do ông Najib cho rằng do không có đảng đơn lẻ nào giành đa số phiếu trong quốc hội, nên Nhà vua sẽ đưa ra quyết định chỉ định thủ tướng mới.