Dư luận Mỹ ủng hộ tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

(NTO) Theo kết quả thăm dò dư luận cử tri Mỹ do hãng "Morning Consult & Politico" tại Mỹ công bố ngày 2-5 cho thấy đa số cử tri Mỹ được hỏi ủng hộ chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cuộc thăm dò được tiến hành thông qua phỏng vấn trực tuyến gần 2.000 người dân Mỹ đã đăng ký tư cách cử tri, kết quả cho thấy 56% trong số này bày tỏ quan điểm ủng hộ Thỏa thuận, trong khi chỉ có 26% phản đối. Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 26-4 đến ngày 1-5, thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu) có bài phát biểu trên truyền hình phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Kết quả thăm dò cũng cho thấy những quan điểm khác nhau trong chính giới Mỹ về Thỏa thuận hạt nhân Iran, trong khi 68% người được hỏi thuộc đảng Dân chủ và 51% cử tri độc lập bày tỏ quan điểm ủng hộ thỏa thuận, có 46% người được hỏi thuộc đảng Cộng hòa có quan điểm phản đối. Ngoài ra, mức độ ủng hộ thỏa thuận hạt nhân trong số những người thuộc đảng Cộng hòa tham gia khảo sát được xem là cao trong bối cảnh Tổng thống Trump, thành viên đảng Cộng hòa, chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận này.

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran và thậm chí gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử của Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận kể từ ngày 12-5 tới, nếu không có những sửa đổi theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.