Nỗ lực vượt khó, học giỏi

(NTO) Nguyễn Thị Phương Trinh (ảnh), học sinh lớp 9/1, Trường THCS Quang Trung (Ninh Sơn) là học sinh giỏi nhiều năm liền. Đặc biệt, trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS, THPT cấp tỉnh năm học 2017- 2018, Trinh đã xuất sắc đạt giải Nhất môn Sinh học với tổng điểm là 19.50, đồng thời cũng là học sinh duy nhất đoạt giải Nhất ở cấp THCS.

Gia đình em Trinh thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhà có 3 người con, Trinh là con gái út, nên được ưu tiên dành nhiều thời gian cho học tập. Hằng ngày, ba của Trinh đi làm nghề chài lưới đánh cá ven các sông suối để có thu nhập trang trải sinh hoạt trong gia đình. Trinh ý thức được điều đó nên em chăm chỉ học tập thật giỏi cho ba mẹ vui lòng.

Nói về việc học, Trinh cho biết mình yêu thích bộ môn Sinh học khi lên lớp 7, lớp 8. Em thích tìm hiểu về thế giới cuộc sống xung quanh mình, vì mỗi loài động thực vật đều có những điều rất thú vị, cơ chế hoạt động, sinh trưởng của mỗi loài vật rất khác nhau, thế giới tự nhiên luôn hấp dẫn và kỳ thú. Nhưng em thích nhất là được tìm hiểu về con người, cơ chế hoạt động và chức năng của từng bộ phận trên cơ thể. Những điều được học trong sách vở, tìm hiểu trên internet… em thường để ý xem ngoài đời thực diễn ra như thế nào, giúp em hiểu hơn về điều đó. Thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, giảng dạy bộ môn Sinh học, hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi cho Trinh nhận xét: Trinh là một học sinh sáng dạ, nhanh hiểu bài và rất chịu khó trong học tập. Em luôn mong muốn được thầy cho nhiều bài tập, nhất là các bài tập nâng cao để có thêm kiến thức. Em rất thích phần học về Toán di truyền và ADN.

Tâm sự về thời gian biểu học tập, Trinh cho biết: Em không có điều kiện đi học thêm, phần lớp thời gian ở nhà em đều dành cho việc tự học, tự làm bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn trên lớp. Ngoài ra, em đọc thêm sách nâng cao, tìm tòi các tài liệu học tập mà các bạn cùng nhóm tải về từ trên mạng. Thành tích học tập của Trinh luôn là học sinh giỏi, điểm trung bình các môn trong học kỳ 1 (năm học 2017- 2018) đạt 9.4, nhiều môn như Toán, Sinh học… đạt trên 9.5.

Cô giáo Dương Thị Thái An, chủ nhiệm lớp 9/1 cho biết: Trong lớp Trinh luôn là một học sinh ngoan hiền, chăm chỉ học tập. Tuy gia đình khó khăn nhưng em luôn học rất giỏi, biết chia sẻ giúp đỡ việc học tập với các bạn, được thầy cô và bạn bè quý mến. Mong rằng, Trinh sẽ luôn luôn học thật giỏi và sớm đạt được ước mơ đậu vào trường Đại học y khoa và trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho mọi người trong tương lai.