Những người làm đẹp phố phường

Trời nắng hay mưa, mặc cho đêm đông dài lạnh buốt, những buổi trưa nắng cháy da người, các anh chị công nhân quét rác, công nhân công trình đô thị vẫn nhịp nhàng từng nhát chổi tre, cần mẫn bên những vòm hoa, luống cỏ...

Trời nắng hay mưa, mặc cho đêm đông dài lạnh buốt, những buổi trưa nắng cháy da người, các anh chị công nhân quét rác, công nhân công trình đô thị vẫn nhịp nhàng từng nhát chổi tre, cần mẫn bên những vòm hoa, luống cỏ... để giữ phố phường luôn sạch đẹp.

Hằng ngày, chị Nguyễn Thị Thuận, công nhân Đội Vệ sinh môi trường, Công ty TNHH Nam Thành
phải thức dậy từ 3 giờ sáng đi làm vệ sinh trên tuyến đường Thống Nhất và Lê Hồng Phong.

Dù vẫn còn thấm mệt sau hơn 10 ngày ra quân tăng ca liên tục tổng vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh những ngày trước Tết, sau 3 ngày nghỉ, mùng 4 Tết, hơn 160 công nhân Đội Vệ sinh môi trường - Công ty TNHH Nam Thành đã trở lại công việc thường nhật. Mới 3 giờ sáng, khi người dân Tp. Phan Rang- Tháp Chàm vẫn chìm sâu trong giấc ngủ, chị Nguyễn Thị Thuận đã thức dậy, chỉnh tề trang phục, chuẩn bị dụng cụ, đẩy xe gom rác hướng về đường Thống Nhất. Sương sớm đầu xuân se lạnh, mặc đôi tay còn tê mỏi, chị Thuận vẫn miệt mài đưa từng nhát chổi dài đều đặn. Khi chị hoàn tất công việc của mình, đồng hồ cũng đã điểm sang 11 giờ trưa. Lau những giọt mồ hôi trên trán, chị cười tâm sự: Tôi làm việc này đã 19 năm rồi! Những ngày đầu cũng thấy ngại ngùng, vất vả, nhiều lúc muốn nghỉ việc, nhưng làm rồi quen dần.

Hằng ngày tôi phải thức dậy từ 3 giờ sáng và được phân công làm vệ sinh trên tuyến đường Thống Nhất và Lê Hồng Phong. Công việc vất vả, thức khuya dậy sớm là thế nhưng bây giờ mỗi ngày không cầm cái chổi, đẩy chiếc xe là lại thấy nhớ!”. Những ngày thường mỗi công nhân trong đội thu gom khoảng 3 xe rác/ngày, nhưng những ngày trước tết, lượng rác có thể lên đến 8 xe. Còn những ngày này thì cũng khoảng 4 đến 5 xe. Còn với anh Nguyễn Trọng Lịnh, hơn 10 năm qua, công việc vệ sinh môi trường không chỉ là nghề mưu sinh, nuôi gia đình và các con ăn học mà quan trọng hơn, đó là niềm vui trong cuộc sống, anh Lịnh mở lòng: “Thật lòng, ai cũng muốn mình có một công việc nhẹ nhàng cả. Nhất là những ngày lễ, tết, khi nhìn mọi người tấp nập ngược xuôi mua sắm, đi chơi, sum vầy cùng gia đình trong bữa cơm tất niên, mình cũng cảm thấy xao lòng. 10 năm trong nghề thì cũng đã có ngần ấy năm tôi đón giao thừa trên đường phố cùng đồng nghiệp. Nhưng trong những khoảnh khắc ấy, nghĩ đến sáng mai mọi người được đi trên những con đường sạch đẹp, tôi lại thấy lòng vui khôn xiết và cảm nhận được ý nghĩa của công việc mình đang làm... Đó cũng chính là động lực giúp tôi gắn bó với nghề!”

Công nhân Đội Thoát nước- Vĩa hè công ty TNHH Việt Ninh đang làm nhiệm vụ.

Trong những ngày này, toàn thể anh chị em công nhân Công ty TNHH TM&DV Việt Ninh cũng đã đồng loạt ra quân dọn dẹp, chỉnh trang thành phố những ngày sau tết. Chúng tôi ghé thăm những công nhân của Đội Thoát nước- Vĩa hè đang làm việc trên tuyến đường Thống Nhất và được anh Phạm Duy Kiệt, Tổ trưởng cho biết: “Năm nào cũng vậy, ra tết là anh em trong đội lại bắt tay thực hiện ngay công việc kiểm tra, sửa chữa các vỉa hè sụt lún, rong cây, lần lượt nạo vét, khơi thông cống thoát nước trên tất cả các tuyến đường để chuẩn bị cho mùa mưa đến. Công việc rất vất vả, nguy hiểm nhưng ý thức được trách nhiệm của mình, các anh em đều tích cực, tự giác”. Dọc trên các tuyến đường, những bồn hoa, thảm cỏ, cây xanh… cũng được cắt tỉa, chăm sóc đẹp mắt, và xanh mướt. Khi được hỏi thăm về công việc của mình, chú Phạm Văn Đài, công nhân tưới cây dọc trên đường 16 Tháng 4, tươi cười: Để giữ cây cỏ trên đường luôn tươi tốt, cứ 2 ngày một lần, không kể ngày lễ tết, 2 giờ sáng là đã phải thức dậy tiến hành tưới cho đến 9 giờ”. Hơn 8 năm gắn bó với nghề, với chú Đài, việc dậy sớm chẵng còn là nổi vất vả, công việc chăm sóc cây cỏ, làm đẹp phố phường còn là một thú vui.

Chia tay những anh chị công nhân công trình đô thị, trong suy nghĩ của chúng tôi vẫn còn đậm mãi hình ảnh chị nữ công nhân bé nhỏ miệt mài quét rác trong đêm sương lạnh, những anh công nhân vất vả bên những ống cống sình lầy, công việc của các anh chị thật ý nghĩa và đáng trân trọng. Cám ơn các anh chị- những người làm đẹp phố phường.