Nhộn nhịp chợ Tết đêm

Những ngày này, không khí mua sắm Tết ở các chợ đầu mối, siêu thị tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm khá nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng tư nhân trên các tuyến phố: Thống Nhất, 16 Tháng 4, 21 Tháng 8, Ngô Gia Tự mở cửa đến gần nửa đêm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng…

 
Đường 16 Tháng 4 được treo đèn, kết hoa khá đẹp để đón chào năm mới.
 
 
Chợ hoa trên đường 16 Tháng 4 như tô điểm thêm sắc Xuân đang hiện diện
trên thành phố trẻ Phan Rang – Tháp Chàm.

Đông vui hơn cả có lẽ là Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà trên đường Trần Phú. Gần 22g đêm 29/1 (tức 27 Tết), khi chúng tôi đến, người đi mua sắm vẫn còn rất đông. Phần lớn khách hàng là viên chức Nhà nước, công nhân của các công ty, doanh nghiệp sau khi nhận lương, thưởng cuối năm tranh thủ… đi chợ Tết. Chị Bích – công nhân, Công ty May Tiến Thuận – phấn khởi bảo được nhận thưởng hơn 2 triệu đồng, cộng với lương “tháng 13” của chồng gần 3 triệu nên cũng không đến nổi chật vật. “Chủ yếu lo quần áo mới cho 2 đứa nhỏ, thêm ít bánh mứt, thùng bia và thực phẩm đóng hộp là đủ vui Xuân rồi…” chị Bích cười nói vậy. Anh Sơn – bán hàng nước bên hông siêu thị cho biết, lượng khách đến mua hàng trong những ngày cận Tết tăng ít nhất gấp đôi ngày thường. “Thấy bà con vậy mình cũng vui lây. Tết là… nhất mà” anh Sơn chia sẻ.

 
Một quầy dưa hấu cỡ… “đại” ở chợ Phan Rang.

Trong khi đó, chợ Phan Rang và chợ Thanh Sơn (chợ Động), không khí mua bán cũng nhộn nhịp không kém. Chị Hoa – một tiểu thương kinh doanh tạp hoá ở chợ Phan Rang – cho biết chị bắt đầu bán đêm từ ngày 24 Tết. Theo chị, lượng khách hàng mua sắm có giảm chút ít so với năm ngoái. “Chắc vừa bị lũ lụt xong nên bà con cũng dè xẻn, nhưng kể ra cũng không đến nỗi nào.” Chị Hoa thật thà nói. Tại quầy hàng của Công ty CP lương thực Nam Trung bộ (Chi nhánh Phan Rang) và nhiều cửa hàng bánh kẹo tư nhân, shop thời trang trên đường Thống Nhất (từ Bến xe Phan Rang kéo dài đến ngã tư Võ Thị Sáu – Cao Thắng) – theo ghi nhận của phóng viên – có rất đông người mua sắm. Trò chuyện với chúng tôi bên ngoài shop thời trang Ngọc Phú, anh Hoàng – chị Thuỷ (Văn Hải – Tp.PR-TC) vui vẻ nói vừa bán mấy tạ hành đỏ, được hơn 7 triệu đồng nên vợ chồng – con cái đưa nhau đi sắm quần áo Tết. “Một năm làm lụng vất vả, thôi thì có mấy ngày Xuân phải tươm tất chớ.” Anh Hoàng cười rạng rỡ. Theo Ban quản lý chợ Phan Rang, từ 23 tháng Chạp một số ngành hàng bán chạy trong mùa Tết đều tham gia chợ đêm. Lệ thường ngày 29 khách vãn dần và đến trưa 30 Tết, tiểu thương thu dọn hàng quán để đóng cửa chợ. Tuy nhiên vẫn có một số ít sạp cố gắng bán đến chiều 30, nếu còn hàng. Quanh Trung tâm Văn hoá tỉnh trên đường 16 Tháng 4, khu chợ đêm vừa mới khai trương hồi giữa tháng 1 này, cũng thu hút khá đông khách. Các gian hàng ở đây chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ trang sức “nhái”, vật dụng dành cho công việc bếp núc của phụ nữ (dao, thớt, xoong, nồi, chén dĩa…), đồ lưu niệm... Theo ghi nhận của phóng viên, giá cả các mặt hàng ở chợ này tương đối… dễ mua, hợp với túi tiền của người lao động bình dân, có thu nhập thấp. Anh Hùng – chủ gian hàng kinh doanh tạp hoá – cho biết tuy mới “trình làng” nhưng xem ra lượng hàng hoá bán ra trong dịp Tết Nguyên đán này cũng kha khá, bình quân vài triệu đồng mỗi đêm. “Hy vọng ra Giêng, bà con cũng đến chợ đều đều.” anh Hùng nói.

Một gian hàng giày dép của chợ đêm quanh Trung tâm Văn hoá tỉnh.

“Tết đã về… Tết đã về”, thanh âm rộn rã ấy đang hiện diện trên từng góc phố, đường quê. Tuy còn đó bao bộn bề, lo toan của cuộc sống nhưng tất thảy đều vẫn tràn đầy hy vọng về một mùa Xuân mới an lành – hạnh phúc.

Lê Trường