Xuân nơi trại giam Sông Cái

Những ngày giáp Tết Tân Mão, khi chúng tôi đến, các trại viên đang rộn rịp sửa sang buồng trại, chuẩn bị đón Tết.

Nắng hanh vàng rực thắm trong sắc màu của hoa mai, hoa cúc.Ở Trại giam Sông Cái- thuộc Tổng cục VIII- Bộ Công an, Tết ở nơi này cũng ấm áp với thịt, mỡ, dưa, hành, các trò vui xuân... Những ngày giáp Tết Tân Mão, khi chúng tôi đến, các trại viên đang rộn rịp sửa sang buồng trại, chuẩn bị đón Tết.

Các nữ phạm nhân tập văn nghệ để vui Xuân.

Để chuẩn bị cho các phạm nhân đón xuân vui vẻ, cán bộ quản lý trại Sông Cái sớm lo công tác hậu cần. Ngày xuân mỗi suất ăn được tăng 5 lần so với ngày thường (hơn 20.000/suất), riêng bữa tất niên 15.000 đồng/suất do trại tổ chức. Ngoài vật chất, đời sống tinh thần của phạm nhân đặc biệt được chú ý, với các hoạt động văn nghệ, thể thao, hái hoa dân chủ, thi làm báo tường…. Theo Đại úy Nguyễn Văn Trung, Phó Giám thị trại Sông Cái, các phân trại đều tổ chức thi để giao lưu với nhau. Đêm giao thừa, toàn trại tổ chức đón xuân tập thể, các phạm nhân được xem ti vi đến đầu giờ sáng. “Ngày tòa tuyên án, những tưởng cuộc đời đã chấm hết nhưng nhờ sự quan tâm, giáo dục của các cán bộ, quản giáo, những người lầm lỗi như chúng tôi vẫn có cơ hội đón những mùa xuân ấm áp tình người” - Trần Thị Kim Chi án 7 năm tù do lạm dụng chiếm đoạt tài sản, trải lòng với chúng tôi. Với chị, khi không khí Tết trong trại bắt đầu rộn ràng cũng là thời điểm chị nhớ về người thân đến quay quắt. Nhắc đến gia đình, chị như đứa trẻ òa khóc, rồi bồi hồi nhớ lại những mùa xuân năm nào. Bởi, từ ngày chị bị cách ly với đời sống xã hội, căn nhà nhỏ vắng bóng người phụ nữ, đứa con gái út 5 tuổi thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ. “Tết nào tôi cũng đi chợ xuân, dọn dẹp nhà cửa, vui tươi đón Tết cùng gia đình, nhưng bây giờ thì mọi gánh nặng phải dồn lên vai chồng tôi…” - chị rơm rớm nước mắt. Nguyễn Minh Đoàn (SN 1988, quê Phước Thái, Ninh Phước) khoe: “Mấy hôm nay vui lắm chị ạ, ai cũng tất bật lo cho ngày Tết. Ở đây chúng em được quan tâm chu đáo, Tết trong trại cũng đầy đủ các thứ như ở nhà: bánh chưng, thịt heo, kẹo mứt nên mọi người rất phấn khởi”.

“Năm nào chúng tôi cũng ăn Tết ở đây, riết rồi thành quen. Đêm giao thừa hầu hết các phạm nhân đều buồn, nhớ nhà, có chúng tôi bên cạnh động viên, nỗi đau của họ sẽ vơi đi phần nào, và đó cũng là niềm hạnh phúc của anh em chúng tôi”–

Trung tá Nguyễn Văn Luyện, Đội trưởng trinh sát bày tỏ. Ngoài chế độ ăn uống, vui chơi theo quy định, Ban Giám thị trại còn trích từ Quỹ lao động sản xuất để cải thiện suất ăn cho phạm nhân trong dịp Tết. Đối với những người không có thân nhân thăm nuôi sẽ được hỗ trợ các phần quà từ “Quỹ Tấm lòng vàng” do cán bộ, chiến sĩ công an đóng góp. Đại úy Nguyễn Văn Trung - Phó Giám thị trại – chia sẻ: “Xã hội không quay lưng với người biết ăn năn, hối cải…” Và anh nhớ như in Tết Nguyên đán 2001, với cương vị là cán bộ trực trại anh đến chúc tết đội nữ phạm nhân. Sau lời chúc của anh, một chị đứng dậy òa khóc nói rằng nếu không có cán bộ động viên thì cò lẽ họ khó sống vì xấu hổ với gia đình, bạn bè. Rõ ràng công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân đặc biệt được coi trọng. Khi được giải thoát về mặt tinh thần, những con người đang bị giam giữ không còn buồn chán, tiêu cực.

Không khí xuân đã tràn ngập đến từng phân trại của Trại giam Sông Cái. Con đường chính dẫn vào khu trung tâm nhộn nhịp hẳn lên bởi những người nhà của phạm nhân từ khắp nơi đến thăm. Trong cảnh tay bắt mặt mừng, không ít người quay đi kéo vạt áo lau vội dòng nước mắt đang chực trào ra, miệng vẫn không quên lời hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về đón Tết cùng gia đình.