(NTO) Có thể nói, đến nay, nho Ninh Thuận đã trở thành “thương hiệu” mạnh trên thị trường trái cây trong nước và gần như chiếm “độc quyền” về thị phần. Cũng từ lợi thế này mà không ít lần nhiều phương tiện truyền thông phải lên tiếng để cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng một số người buôn bán trái cây đã giả, nhái thương hiệu của nho Ninh Thuận “áp” vào nho có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc để bán được giá hơn, dễ tiêu thụ hơn trên thị trường, nhất là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh...
Du khách mua nho tươi tại Trang trại Ba Mọi (Phước Thuận, Ninh Phước). Ảnh: Sơn Ngọc
Tuy nhiên, sẽ không có gì phải nói nếu như sự “nổi tiếng” của thương hiệu gắn liền với giá trị tương xứng của trái nho Ninh Thuận!. Chuyện là một số người bạn của tôi từ TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ có dịp đến thăm thú phong cảnh, con người và nhất là muốn tận mắt “mục sở thị” nho, táo của tỉnh mà bấy lâu chỉ biết qua các phương tiện truyền thông. Có người vốn là dân nông nghiệp nên rất nể cách trồng nho, táo bằng giàn của nông dân trong tỉnh, vừa tiện chăm sóc để trái nho, táo có được màu sắc mượt mà, vừa tiện lợi trong thu hoạch... tuy có tốn nhiều công lao động chăm sóc. Chỉ tiếc là giá cả khá thấp so với mặt bằng chung được bày bán tại các siêu thị. Chỉ nói riêng về trái nho được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà (Phan Rang), giá niêm yết trên bao bì là 78.000 đồng/kg (nho xanh), trong khi đó nho một số nước như Mỹ, Úc, Nam Phi... không biết có ngon, bổ dưỡng đến mức nào nhưng giá cao đến gấp 4 lần nho Ninh Thuận, như nho đen không hạt của Mỹ giá đến 280.000 đồng/kg... Đối với giống nho đỏ của Úc có giá 150.000 đồng/kg, nho Nam Phi có giá thấp nhưng cũng ở mức 135.000 đồng/kg… Trong khi giá nho đỏ của tỉnh ta trái to, tươi, màu đẹp hơn nhiều lần nho... nhập ngoại nhưng giá cũng chỉ có trên dưới 30.000 đồng/kg tại vườn, thậm chí có thời điểm thấp giá cũng chỉ trên dưới 15.000 đồng/kg, chỉ bằng 1 phần 8 đến 1 phần 10 nho ngoại. Một vài người bạn tôi tỏ ra “bất bình”: - Biết là so sánh thường khập khiễng nhưng cũng là nho ăn tươi tất nhiên mua tại Ninh Thuận vẫn tươi ngon hơn gấp trăm lần so với nho nhập khẩu cùng loại nhưng giá cả thấp quá, thấy rõ là... “thua” ngay trên sân nhà rồi!.
Đó cũng chỉ là cảm nhận của người tiêu dùng, vậy “nhà nho” nói gì?. Có dịp gặp nhiều người trồng nho ở một số địa phương trong tỉnh, cảm nhận chung nhất của tôi là hầu như bà con thiếu thông tin về thị trường, ngoại trừ “so” giá do người buôn nho cung cấp hoặc so với các “nhà nho” trong cùng khu vực sản xuất. Đáng nói hơn là đa phần bà con cảm thấy hài lòng với mức giá bình quân trên dưới 30.000 -35.000 đồng/kg đối với nho đỏ và 35.000-45.000 đồng/kg đối với nho xanh và cho rằng với mức giá này là đã “khá” rồi, nghĩa là có lãi khá!. Có lần tiếp xúc với ông Ba Mọi- người được xem là đã đưa “thương hiệu” nho Ninh Thuận đến với hệ thống siêu thị trong cả nước với giá bán gần gấp đôi so với mua tại vườn của nông dân-cho rằng điểm yếu của nông dân trồng nho trong tỉnh là thiếu liên kết, mạnh ai nấy làm... nên chưa tạo lập được giá bán cạnh tranh với nho ngoại. Tất nhiên, còn có yếu tố chuộng hàng “ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng...
Qua câu chuyện này đặt ra vấn đề là ngành Nông nghiệp, Công Thương cũng cần tính đến các yếu tố liên quan từ tổ chức sản xuất theo chuỗi có sự chung tay của doanh nghiệp đến quảng bá thị trường tiêu thụ nho “nội”. Mặt khác, người trồng nho cũng cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, tiếp cận cao hơn với thị trường... Có như vậy mới có thể tránh thua về giá ngay chính trên sân nhà.
TD