Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp lấy ý kiến các ngành về đồ án quy hoạch vùng tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Ngày 26-7, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến các ngành về đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Ninh Thuận đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch vùng là xây dựng tỉnh Ninh Thuận đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trở thành một trung tâm kinh tế phát triển nhanh và bền vững theo mô hình xanh, sạch; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; là đầu mối giao thông giao lưu liên vùng trong khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Với đồ án quy hoạch này, tỉnh ta sẽ tổ chức xây dựng hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn thống nhất bền vững, có môi trường sống thuận tiện, xanh, sạch, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe đại diện Trung tâm quy hoạch kiến trúc và thiết kế hạ tầng NAGECCO TP. Hồ Chí Minh báo cáo tóm tắt đồ án quy hoạch và nghe các sở, ngành, địa phương đóng góp ý kiến, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xây dựng đồ án quy hoạch vùng tỉnh Ninh Thuận đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ và bổ sung thêm một số lĩnh vực như phát triển năng lượng tái tạo, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị ở các huyện, sắp xếp lại dân cư mang tầm nhìn dài hạn và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương để bổ sung hoàn chỉnh đồ án trong thời gian sớm nhất.

► Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến các ngành về đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Bắc khu đô thị Thanh Hải, huyện Ninh Hải.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Bắc khu đô thị Thanh Hải sẽ hình thành không gian đô thị mới tương xứng với tiềm năng và xu hướng phát triển. Trên cơ sở định hướng của quy hoạch sẽ giúp địa phương lựa chọn các chỉ tiêu kinh tế- kỹ thuật phù hợp, đồng thời khớp nối đồng bộ với cơ sở hạ tầng hiện có và các dự án đã và đang triển khai. Cùng với đó, quy hoạch cũng giúp địa phương lập kế hoạch và khai thác sử dụng đất một cách hợp lý. Tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý đất đai và tiến hành triển khai lập quy hoạch chi tiết đối với quy hoạch của xã.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xây dựng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Bắc khu đô thị Thanh Hải là cần thiết vì quy hoạch sẽ là tiền đề giúp xã Thanh Hải trở thành trung tâm của huyện Ninh Hải trong tương lai. Quy hoạch này cũng sẽ giúp xã Thanh Hải khai thác được hết tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, dịch vụ, nông nghiệp kết hợp du lịch. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần phân tích, tính toán và bổ sung vào quy hoạch những định hướng mới của tỉnh đối với việc phát triển khu đô thị xã Thanh Hải, đồng thời sớm hoàn chỉnh đồ án quy hoạch để UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy.