Hội Cựu chiến binh tỉnh Ninh Thuận: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” đã được các cấp hội CCB tỉnh Ninh Thuận triển khai, tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực; nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua luôn được đổi mới, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các cấp hội trong tỉnh.

Trong giai đoạn 2019-2024, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống tổ chức hội ở các cấp được thường xuyên, kịp thời củng cố, kiện toàn đủ sức hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của hội. Các chỉ tiêu thi đua về công tác xây dựng hội đều đạt và vượt. Kết quả đánh giá xếp loại, hằng năm có: 100% tổ chức cơ sở hội hoàn thành tốt nhiệm vụ; 97,5% hội viên (HV) đạt “CCB gương mẫu”; trên 95% gia đình HV CCB đạt “Gia đình văn hóa”; kết nạp 1.132 HV mới, đạt 108% chỉ tiêu kế hoạch. Toàn hội hiện có 445 CCB và cán bộ, HV CCB được bầu vào cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; 321 cán bộ, HV được bầu vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các cấp hội tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết xây dựng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của địa phương. Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham gia đầy đủ các đợt diễn tập cấp tỉnh, huyện, xã theo kế hoạch của địa phương; tuyên truyền vận động thanh niên và quân dự bị chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, luật về lực lượng dân quân tự vệ góp phần hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân. Trong 5 năm qua, đã vận động 6.627 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, trong đó có 162 con của HV CCB. Phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn trên 3.668 đợt với gần 21.318 lượt cán bộ, HV; phối hợp hòa giải thành 897 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. Cử trên 1.200 lượt cán bộ, HV tham gia trong các mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tìm kiếm quy tập được 66 hài cốt liệt sĩ đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Thành lập 57 câu lạc bộ cựu quân nhân, thu hút 1.443 cựu quân nhân tham gia. Tổ chức tuyên truyền về truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được 230 buổi, với trên 24.568 lượt người tham gia; phối hợp tham gia cảm hóa 196 thanh, thiếu niên hư hỏng; tạo nguồn kết nạp Đảng cho 152 đoàn viên ưu tú.

Cơ sở chế biến mộc của cựu chiến binh Nguyễn Châu Toàn, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Ảnh: Anh Thi

Các cấp hội thường xuyên động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, vươn lên bằng ý chí, nghị lực, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống và làm giàu hợp pháp. Tính đến tháng 9/2024, theo tiêu chí mới toàn hội còn 132 hộ nghèo, chiếm 1,99%; 157 hộ cận nghèo, chiếm 2,36% tổng số HV; 48 xã, phường không còn HV nghèo. Trong 5 năm qua, đã vận động hơn 2,23 tỷ đồng, xóa được 49 nhà tạm, nhà dột nát cho HV nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; vận động xây dựng quỹ hội được 2,23 tỷ đồng. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, HV duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Toàn tỉnh có HV CCB làm chủ 41 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 4 hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, 37 trang trại, 278 gia trại; hằng năm đóng góp vào ngân sách địa phương hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 1.494 lao động, trong đó có hơn 1/3 là CCB, con em CCB và gia đình chính sách. Song song, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” luôn gắn kết chặt chẽ với các phong trào, các cuộc vận động của trung ương và địa phương, nhất là thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong giai đoạn 2019-2024, đã vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 hơn 1,64 tỷ đồng; vận động hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, làm đường bê tông giao thông nội đồng với trên 6.560m2; đóng góp trên 1.585 ngày công lao động để tháo dỡ, dịch chuyển hơn 1.550m tường rào; đóng góp trên 1,01 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng các công trình công cộng phúc lợi, phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh, đồng thời phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2024-2029, thời gian tới, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, cảnh giác cách mạng, bảo đảm cán bộ, HV CCB trở thành tấm gương mẫu mực, luôn giữ vững và phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng, góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Tăng cường vận động, tập hợp HV, chăm lo xây dựng hội trong sạch, vững mạnh. Phát huy vai trò của tổ chức hội trong giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để góp ý cho công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong cán bộ, HV CCB toàn tỉnh, trọng tâm là phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”. Trong đó, tập trung nghiên cứu, xác định các nội dung thi đua phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng cấp hội, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào, cuộc vận động của tỉnh như: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trong cán bộ, HV CCB, cựu quân nhân. Vận động, hướng dẫn cán bộ, HV tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp theo hướng sản xuất hàng hóa, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành trong việc giải quyết các chế độ, chính sách cho CCB, cựu quân nhân. Chú trọng việc phát hiện, giới thiệu, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”, điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả của HV, CCB ở cơ sở.

Phát huy truyền thống và những thành tựu của hội đã đạt được trong thời gian qua, nhất là từ phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”, các cấp hội CCB trong tỉnh sẽ có bước phát triển mới, ngày càng vững chắc, đạt được nhiều kết quả lớn hơn, cùng nhau ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024, các cấp hội CCB tỉnh Ninh Thuận có 202 lượt tập thể, 309 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua cho 9 tập thể; tặng bằng khen cho 23 tập thể và 25 cá nhân; Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận tặng bằng khen cho 1 tập thể; Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, bằng khen cho 26 tập thể và 44 cá nhân...