Ninh Thuận sẽ có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện và vững chắc hơn trong 5 năm tới

Phát biểu của đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XII.

Thưa đoàn chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận qua các thời kỳ kính mến!

Thưa các đồng chí đại biểu dự Đại hội!

Thực hiện Chỉ thị Số 37- CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, trong những tháng qua Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận đã tập trung chỉ đạo, tiến hành đại hội các cấp đạt kết quả tốt. Được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, hôm nay Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Đại hội diễn ra trong không khí nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng với nhân dân cả nước hăng hái thi đua lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2010 và chỉ tiêu giai đoạn 2006-2010 do Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh đề ra, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, hôm nay tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng đại diên các cơ quan Trung ương đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh ta. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi xin gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị anh hùng, các vị khách quý và toàn thể Đại biểu của Đại hội lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe và lời chào nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Ninh Thuận là mảnh đất Duyên hải miền Trung nhiều nắng gió, vùng đất của nhiều dân tộc anh em trong đại gia đình dân tộc Việt Nam; nơi đây nổi bật một nền văn hoá Chămpa và Ra glai đặc sắc, với những di tích kiến trúc độc đáo, những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc riêng, góp phần làm phong phú thêm nền văn hoá muôn màu sắc của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Trong kháng chiến chống ngoại xâm, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận luôn nêu cao truyền thống đấu tranh kiên cường anh dũng, cùng quân dân cả nước đưa cuộc kháng chiến cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, mặc dù điều kiện địa hình, thời tiết không thuận lợi, nhưng Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận đã quyết chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, giành được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội…

Điều đáng mừng là sau 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2006-2010, kinh tế của tỉnh đã có hướng phát triển khá rõ nét, tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ tương đối cao (10,4%) mặc dù chưa đạt chỉ tiêu đề ra; một số lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá; nhiều công trình thủy lợi được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng, nâng công suất cung cấp nước lên đáng kể; trong tương lai không xa, nhu cầu nước của tỉnh sẽ được đáp ứng tốt hơn, nhu cầu nước cho sản xuất công nghiệp, du lịch, dịch vụ và sinh hoạt của người dân sẽ được đáp ứng tốt hơn.

Thu ngân sách gần đây tăng khá, tổng vốn đầu tư toàn xã hội vượt chỉ tiêu đại hội XI đề ra. Trong tổng số 22 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2006-2010 đề ra, đến nay hoàn thành 16 chỉ tiêu, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng. Hiện nay, tỉnh đang có sự chuyển biến tích cực trong phát triển, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội bắt đầu được khởi công xây dựng hoặc đang tiến hành thủ tục đầu tư như: tuyến đường ven biển, nâng cấp đoạn quốc lộ 1A từ sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) tới Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ; hoàn thành và đang thi công một số tuyến đường liên huyện, đường ngang; dự án muối công nghiệp Quán Thẻ, nhà máy nghiền trộn xi-măng Luks đã đi vào sản xuất; một số dự án lớn về công nghiệp, du lịch đang được triển khai.

Văn hóa, xã hội có bước tiến bộ, chất lượng giáo dục có mặt được cải thiện; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống của nhân dân được nâng lên, nhất là đời sống của đồng bào nông thôn, miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số; đã giải quyết tốt hơn nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, tạo tiền đề cho việc ổn định an ninh trật tự ở nông thôn.

Công tác nội chính, cải cách tư pháp được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; việc phòng chống tham nhũng, lãng phí có quyết tâm, các vụ việc vi phạm được phát hiện và xử lý khá kịp thời.

Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được quán triệt, triển khai đạt hiệu quả thiết thực, giữ được ổn định về chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có chuyển biến rõ rệt; tổ chức bộ máy của cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp được củng cố, kiện toàn kịp thời. Công tác dân vận, Mặt trận, đoàn thể và hội quần chúng được tăng cường, khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố và phát huy.

Trong thời gian gần đây, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, với ý thức và khát vọng vươn cao tỉnh Ninh Thuận đã có những chuyển biến quan trọng: là tỉnh đi đầu trong cả nước trong việc thuê các tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới để cùng với tỉnh xây dựng chiến lược phát triển và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch phát triển đô thị Tp. Phan Rang-Tháp Chàm theo hướng hiện đại; quy hoạch vùng ven biển, mở hội nghị xúc tiến đầu tư, thu hút được một số dự án lớn trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, xây dựng đô thị, giao thông, nông nghiệp, y tế; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…Thu ngân sách năm 2009 tăng gấp 1,6 lần, năm 2010 tăng gần gấp đôi năm 2008, môi trường đầu tư được cải thiện rõ rệt nên Ninh Thuận đã được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước hoan nghênh và đánh giá cao. Công tác xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào, nhất là đồng bào miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số được đặc biệt quan tâm; đã tổ chức đêm giao lưu với chủ đề “Chung một tấm lòng-Vì người nghèo Ninh Thuận”, quyên góp được hàng chục tỷ đồng của những người hảo tâm, từ đó đã xây dựng được gần 5.000 ngôi nhà cho người nghèo, góp phần giảm bớt khó khăn cho những gia đình nghèo không có điều kiện xây dựng nhà ở, góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trung ương và địa phương.

Trong điều kiện của một tỉnh có nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém, điểm xuất phát thấp, thành tựu trong 5 năm qua mà tỉnh Ninh Thuận đã giành được cũng như những động thái của một sự chuyển mình mạnh mẽ là một tín hiệu rất đáng mừng, đáng trân trọng và tự hào, là cơ sở và động lực quan trọng cho bước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới. Đó là kết quả của sự phấn đấu liên tục, ý chí tiến công cách mạng của đảng bộ và nhân dân cả tỉnh. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tựu mà Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đã nỗ lực giành được trong những năm qua.

Thưa các đồng chí,

Cùng với việc đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã giành được trong nhiệm kỳ qua, chúng ta cũng cần thấy được những hạn chế, yếu kém của mình, đồng thời phân tích làm rõ những khó khăn, thách thức mà chúng ta phải đối mặt để tìm cách khắc phục, vươn lên, không được chủ quan, bằng lòng với những kết quả đã đạt được, đó là:

- Kinh tế của tỉnh vẫn còn kém phát triển, thu ngân sách thấp, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ khoảng một nửa so với mặt bằng chung của cả nước, cơ cấu kinh tế còn lạc hậu, là tỉnh kinh tế nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng lớn nhưng diện tích đất canh tác không nhiều, thiên nhiên khắc nghiệt, thời tiết khô hạn, nắng nóng thường kéo dài; nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn nghèo; kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập so với yêu cầu của sự phát triển; môi trường đầu tư chậm được cải thiện và còn kém sức cạnh tranh.

+ Trong nông nghiệp, sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm; kết quả đạt được chưa tương xứng với kinh phí và hiệu quả của kết cấu hạ tầng đã được đầu tư, chưa đáp ứng yêu cầu của việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa.

+ Công nghiệp chậm phát triển, quy mô còn nhỏ, chưa có sản phẩm chủ lực, chủ yếu dựa vào gia công chế biến, giá trị xuất khẩu còn quá thấp.

+ Cơ sở hạ tầng ngành Du lịch chưa được đầu tư đúng mức, chất lượng nguồn nhân lực còn yếu và thiếu, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, nghèo nàn.

+ Tổng vốn đầu tư toàn xã hội có cố gắng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và hiệu quả còn thấp.

- Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội nhìn chung đã có những tiến bộ, cố gắng và chuyển biến theo xu hướng tích cực nhưng chưa thật vững chắc, vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống, các chương trình mục tiêu trực tiếp nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào miền núi chưa được tập trung chỉ đạo, tỷ lệ giải ngân mới đạt mức trung bình của cả nước. Việc giải quyết các vấn đề bức xúc tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn có nơi, có vụ việc chưa khắc phục triệt để nguyên nhân của sự việc.

- Công tác xây dựng Đảng còn một số hạn chế như: một số tổ chức Đảng thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chưa thật thẳng thắn; tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn xảy ra; một số đảng viên mắc khuyết điểm nhưng chậm được xử lý; cá biệt có cấp ủy đảng chưa thật sự đoàn kết. Phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy đảng chưa theo kịp yêu cầu đổi mới, vẫn còn tình trạng có việc buông lỏng, có lúc có nơi lại bao biện làm thay. Hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém, nắm tình hình chưa chắc, chưa sâu sát; một số cán bộ hạn chế về năng lực và chưa hết lòng vì công việc, thiếu tinh thần trách nhiệm nên chưa thực sự được dân tin, dân mến… Những vấn đề trên cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Tôi đồng tình với những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 5 năm qua đã được đề cập trong báo cáo chính trị. Theo tôi từ những bài học kinh nghiệm đó mà có thể tạo ra những động lực quan trọng để Ninh Thuận vững bước tiến lên trong chặng đường tiếp theo.

Thưa các đồng chí,

Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho giai đoạn 2011-2015 đã được xác định trong Báo cáo chính trị. Tôi đánh giá cao về sự chuẩn bị công phu, có chất lượng và sát thực tiễn của địa phương; những ý kiến góp ý của đại diện Bộ Chính trị và của các cơ quan Trung ương nêu trong kết luận số 562 do Văn phòng Trung ương Đảng thông báo cũng đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa trước khi trình đại hội. Hôm nay tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số điểm để đại hội thảo luận, và để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa tới nghiên cứu, đề ra các giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và cả nước đang có bước phục hồi tích cực, quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta đã và đang đạt được những thành tựu to lớn, với các điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, đất đai, bờ biển dài và đẹp, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là việc Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ quyết định xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của đất nước, tiềm năng, lợi thế và cơ hội đang mở ra đầy triển vọng đối với Ninh Thuận.

Vấn đề đặt ra đối với Đảng bộ Ninh Thuận trong nhiệm kỳ tới là làm sao để nắm bắt được thời cơ và vận hội, biến nó thành giá trị hiện thực cho sự phát triển mạnh mẽ của địa phương trong giai đoạn mới, đưa Ninh Thuận ngày càng giàu mạnh, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các tỉnh trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Nhân dân Ninh Thuận ngày càng được ấm no, hạnh phúc. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ phải đoàn kết một lòng, đổi mới toàn diện, năng động, sáng tạo, trách nhiệm và quyết tâm cao trong mỗi việc làm, mỗi hành động vì mục tiêu chung.

Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng trong tương lai gần Ninh Thuận sẽ vươn lên trở thành một địa phương phát triển. Có thể nói những chỉ tiêu của tỉnh đề ra trong Báo cáo chính trị là rất tích cực, thể hiện ý chí tiến công của toàn Đảng bộ, thể hiện quyết tâm đưa tỉnh nhà vượt qua thời kỳ chậm phát triển, góp phần đưa kinh tế- xã hội cả nước tiến lên với tốc độ nhanh và bền vững.

- Định hướng, bước đi trong tương lai của Ninh Thuận đã rõ, nhưng đầu tư cho công nghiệp, du lịch, dịch vụ đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nguồn nhân lực được đào tạo, phải có thời gian triển khai dài hơn. Vì vậy, trong 5 năm tới, nông - ngư - lâm nghiệp vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Theo xu thế phát triển chung, tuy giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế nhưng chất lượng và tốc độ tăng trưởng phải tiếp tục tăng mạnh; cần phải chuyển mạnh cơ cấu trong nội bộ ngành nông - ngư - lâm nghiệp theo hướng phục vụ cho sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nhu cầu của đời sống đô thị; chất lượng các sản phẩm phải được nâng cao, có thương hiệu; phấn đấu đạt giá trị nông sản khoảng 60 triệu đồng/ha bằng biện pháp thay đổi giống và tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật, mô hình sản xuất tiên tiến, trong đó chú ý đến những cây trồng đặc thù mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây cao su, cây neem, các cây công nghiệp chịu hạn khác. Phát triển đàn dê, cừu theo hướng tập trung, theo mô hình trang trại gắn với mô hình đồng cỏ và cơ sở chế biến. Đẩy mạnh phát triển thủy sản cả về nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và dich vụ nghề biển; đặc biết phát huy lợi thế của nghề sản xuất giống thủy sản và sản xuất muối công nghiệp.

- Về công nghiệp, cần tập trung hoàn thiện việc xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, đẩy mạnh công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư ưu tiên lựa chọn các ngành, lĩnh vực sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh triển khai các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến…

Về du lịch, dịch vụ: tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho phát triển du lịch theo hướng hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với phát triển làng nghề truyền thống, văn hóa Chăm và Ra glai, rượu vang nho…; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và đào tạo nguồn nhân lực.

Tiếp tục làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thân thiện và đồng hành cùng với nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thúc đẩy các dự án được triển khai thuận lợi.

- Cần tăng cường công tác giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội, xóa đói, giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho nhân dân lao động, nâng cao dân trí cho nhân dân, đảm bảo tốt an sinh xã hội. .

- Trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, cần quan tâm hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứngyêu cầu nhiệm vụ được giao; công tác thanh tra, kiểm tra, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Trong công tác dân vận, cần chú ý nhiều hơn đến công tác tôn giáo, dân tộc; làm cho bà con hiểu đúng về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là đường lối, chính sách về công tác dân tộc, công tác tôn giáo của Đảng và nhà nước ta. Đồi với đồng bào dân tộc thiểu số, cần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thời gian qua Ninh Thuận đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong lĩnh vực này và cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ tới, tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy, nhất là phải cố gắng làm sao để nhanh chóng rút nhanh khoảng cách giàu-nghèo giữa đồng bào miền núi, vùng dân tộc thiểu số so với các khu vực dân cư khác trong tỉnh.

Thưa các đồng chí,

Tại Đại hội này các đồng chí đại biểu có nhiệm vụ hết sức quan trọng là lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bầu vào Ban Chấp hành khóa mới để lãnh đạo Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới với trách nhiệm hết sức nặng nề. Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, dân chủ theo quy trình của công tác cán bộ, tôi tin tưởng rằng đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn được một Ban Chấp hành mới có đủ năng lực, trí tuệ, bản lĩnh như mong muốn của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; không chỉ hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian trước mắt mà còn chuẩn bị một đội ngũ cán bộ trẻ, giàu tri thức để đưa Ninh Thuận cất cánh, tiến cùng cả nước trong tương lai.

Đại hội chúng ta còn có trách nhiệm thực hiện chủ trương thí điểm của Bộ Chính trị là trực tiếp lựa chọn người ưu tú nhất trong Ban Chấp hành mới để bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, đảm đương trọng trách chỉ đạo triển khai cụ thể hóa và thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đây vừa là trách nhiệm, và là vinh dự của Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận. Nhiệm vụ tiếp theo là lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, bảo đảm cơ cấu để bầu vào đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Với tinh thần đó, tôi đề nghị các đại biểu của đại hội hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đóng góp trí tuệ của mình vào sự thành công tốt đẹp của Đại hội.

Đối với việc thảo luận, góp ý kiến vào các Văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) trình Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu trên cơ sở tổng hợp ý kiến của Đại hội Đảng bộ trực thuộc để tiếp tục nghiên cứu, đóng góp thêm ý kiến của mình vào các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc.

Thưa các đồng chí,

Đất nước ta đang trên đà phát triển và đang có nhiều thách thức mới và cơ hội mới; cùng với cả nước, Ninh Thuận cũng đang có nhiều chuyển động tích cực. Với truyền thống cách mạng kiên cường, phát huy thành tích và những bài học kinh nghiệm vừa qua, nhất định Ninh Thuận sẽ có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện và vững chắc hơn trong 5 năm tới; dần dần trở thành một địa phương phát triển trên mức trung bình của cả nước. Chúc Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ do đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XII đề ra.

Chúc đại hội thành công tốt đẹp, chúc các đại biểu dồi dào sức khoẻ, thành đạt, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!