Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết ngành Tài chính

(NTO) Ngày 5-7 Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Đầu cầu tỉnh ta, tham dự có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành Tài chính đã chủ động đề xuất, tập trung thực hiện đầy đủ và đồng bộ các giải pháp tài chính – NSNN mà Quốc hội, Chính phủ đã đề ra. Đến cuối tháng 6, cả nước thu ngân sách ước đạt 563,5 nghìn tỷ đồng, bằng 46,5% dự toán, tăng 13,9% so với cùng kỳ; trong đó có 45/63 địa phương thu nội địa đạt từ 48% dự toán trở lên, 54/63 địa phương có số thu cao hơn so với cùng kỳ. Về chi ngân sách, đến hết tháng 6 cả nước đã chi 582,96 nghìn tỷ đồng, bằng 41,9% dự toán, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2016.

 Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành dự
Hội nghị sơ kết ngành Tài chính ở đầu cầu tỉnh ta.

Bộ Tài chính đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm để toàn ngành tập trung thực hiện trong năm 2017, trong đó trọng tâm là triển khai thực hiện tốt các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu đến cuối năm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán và tăng từ 5-7%, giảm nợ thuế xuống còn 5%...

Sau khi nghe lãnh đạo các ngành, địa phương thảo luận, phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân đạt được và đề xuất, kiến nghị, dự báo tình hình và triển khai nhiệm vụ tài chính – NSNN những tháng còn lại của năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương những kết quả mà ngành Tài chính đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ tài chính-NSNN trong những tháng cuối năm còn gặp nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phải tập trung chỉ đạo thực hiện. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã gợi mở một số vấn đề để ngành Tài chính tập trung thực hiện trong năm 2017; yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương quản lý, điều hành việc thu, chi NSNN chặt chẽ, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ thu vào NSNN đạt và vượt dự toán đề ra.