Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) và dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

(NTO) Ngày 29-3, thực hiện chương trình xây dựng Luật năm 2017, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tiếp tục tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) và dự thảo Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự kiến trình tại kỳ họp thứ 3-Quốc hội khóa XIV. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị.

Góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), hội nghị đã đi sâu phân tích, đối chiếu những điểm mới trong dự thảo sửa đổi; góp ý cụ thể vào từng điều, khoản được cơ quan soạn thảo bổ sung, thay thế cho Luật Đường sắt năm 2005. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu ý kiến dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này khá tinh gọn (giảm 24 điều), song cũng đã bỏ đi nhiều nội dung liên quan sát thực đến hoạt động và tính chất vận hành của ngành Đường sắt, do đó đề nghị Quốc hội nên xem xét điều chỉnh lại cấu trúc của Luật.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh
chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Đối với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hội nghị có 2 luồng ý kiến trái chiều. Cụ thể, một số đại biểu thống nhất quan điểm ban hành luật thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; phù hợp với điều kiện nước ta có doanh nghiệp vừa và nhỏ khá nhiều, có tác dụng trợ giúp cho các doanh nghiệp này phát triển mạnh hơn; đồng thời góp ý bổ sung vào các điều, khoản quy định nhằm tăng tính khả thi khi Luật được thi hành. Một nhóm đại biểu khác cho rằng, nếu xây dựng theo cách dự thảo đang lấy ý kiến thì vô hình chung luật này chỉ mang tính khung chính sách, trong khi đã có Luật Doanh nghiệp và Luật Chính sách hỗ trợ đã được ban hành; mặt khác có sự trùng lắp với nội dung của Luật Đầu tư, Luật Thương mại và Luật Tín dụng; do đó, các đại biểu này đặt vấn đề  Quốc hội xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp thay cho Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Những ý kiến này sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp trình Quốc hội trong kỳ họp tới.